Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 22
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Að lokum fór hann að lesa Marx og gerðist marxisti. Þau kynni höfðu úr- slitaáhrif á þróun hans; án þeirra eru seinni verk hans óhugsanleg — bæði að því er varðar þjóðfélagslegt og pólitískt inntak þeirra og díalektíska hugsun og framsetningu. Díalektíkin — „það fyndna við hlutina“ kallaði Brecht hana — leggur áherzlu á að skoða hluti og fyrirbæri ekki einangr- uð heldur í samhengi og víxláhrifum þeirra, lítur ekki á neitt sem eilíft eða endanlegt heldur þvert á móti for- gengilegt — m. ö. o. í sífelldri breyt- ingu og þróun — og leitar orsaka breytinganna fyrst og fremst í innri mótsögnum hlutanna, sem hafa allt að því skoplega tilhneigingu til að geta af sér andstæður sínar: díalektíkin hafði sem sagt afskaplega frjóvgandi áhrif á hugsun hans og list. í öðru lagi gerði Brecht þá upp- götvun í sambandi við þetta leikrit, eins og samstarfskona hans Elísabet Hauptmann skrifaði í dagbók sína 1926, að hið hefðbundna leikrits- form var ekki til þess fallið að lýsa ýmsum fyrirbærum nútímans, t. d. dreifingu hveitiuppskeru heimsins eða yfir höfuð æviferli nútímamanna, „„þessir hlutir“, segir Brecht, „eru ekki dramatískir í venjulegum skiln- ingi, og þegar þeir eru „umortir“, þá eru þeir ekki lengur sannir, ... og þegar við sjáum að heimur samtím- ans hæfir ekki lengur leikritsforminu, þá hæfir leikritsformið ekki lengur samtímanum.“ Meðan á þessum und- irbúningi stóð myndaði Brecht kenn- ingu sína um „epíska leikhúsið“.“ Epíska leikhúsið: það er það nafn sem oftast er notað um leikhús Brechts. I því hugtaki felst afar margt, og hér er að sjálfsögðu enginn kostur þess að gera því nein viðhlít- andi skil. Ég vildi aðeins drepa á fá- ein atriði og vísa að öðru leyti til Kleines Organon, sem birt er hér á eftir. Það er skrifað 1948 og dregur saman meginatriðin í kenningum Brechts. Um byggingu leikritsins. í stað hins hefðbundna, „vel byggða“, 3ja eða 5 þátta leikrits, sem er flutt með stígandi spennu og rís í fulla hæð undir lokin, kemur röð af mislöngum, misjafnlega nátengdum atriðum (sem stundum geta verið svo sjálfstæð að nálgast einþáttunga). Augljóst er að hinu „dramatíska“ leikriti eru ströng takmörk sett í túlkun sinni á veru- leikanum. Það er byggt umhverfis ákveðin átök og getur aðeins sýnt orðaskipti og athafnir þeirra persóna sem þar koma beint við sögu. Epíska leikhúsið sýnir hins vegar þessi átök í víðara samhengi, og þessi aukni sjónhringur gefur fyllri mynd af heildarveruleikanum, gerir kleift að fella réttari dóm um orð og gerðir leikpersónanna. í dramatíska leikrit- inu sjáum við hin ytri þjóðfélagsöfl aðeins í viðbrögðum leikpersónanna, í gegnum þeirra gleraugu. Brecht vill 116
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.