Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 32
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR virðuleik; hún þarfnast ekki annarra skijríkja en gleðinnar, hennar að sjálf- sögðu skilyrðislaust. Maður gæti með engu móti hafið hana til hærri vegs, þó hann t. d. gerði hana að siðgæðismarkaði; það yrði þá brátt að gá að því, hvort hún hefði ekki einmitt verið niðurlægð, en það mundi þegar í stað verða, ef hún gerði ekki hið siðferðilega ánægjulegt, og meira að segja ánægjulegt fyrir skynfærin — en á því getur hið siðferðilega vissuleg aðeins grætt. Ekki skyldi þess einusinni vænzt af henni, að hún kenni neitt, að minnsta kosti ekk- ert nytsamlegra en það, hvernig maður hreyfir sig vellystilega, í líkamlegu eða andlegu tilliti. Leiklistin verður nefnilega helzt að vera eitthvað fyllilega óþarft, sem merkir þá vitaskuld, að við lifum fyrir það, sem er óþarft. Síður en allt annað þarfnast skemmtanir varnar. 4 Það, sem þeir gömlu að sögn Aristótelesar láta harmleiki sína gera, verð- ur því ekki kallað neinu æðra eða óæðra nafni en að skemmta fólki. Þegar maður segir, að leiklistin sé sprbttin af guðsdýrkuninni, þá segir maður aðeins, að hún hafi orðið leiklist við að yfirgefa hana; frá helgileikunum tók hún ekki heldur guðstrúna með sér, heldur skemmtunina af henni, hreint og beint. Og þessi katharsis, sem Aristóteles talar um, hreinsunin í ótta og með- aumkun eða af ótta og meðaumkun, er þvottur af því tagi, sem ekki var aðeins stofnað til á ánægjulegan hátt, heldur beinlínis í skemmtunarskyni. Með því að krefjast meira af leiklistinni eða gera henni meira á fæturna, setur maður aðeins hennar eigið markmið of lágt. 5 Jafnvel þegar maður talar um æðri og óæðri tegundir skemmtana, lætur listin sér hvergi bregða, því hún óskar eftir að fara hátt og lágt og vera látin í friði, ef hún aðeins skemmtir fólki með því. 6 Aftur á móti eru til innan leiklistarinnar veikar (einfaldar) og kraftmikl- ar (samseltar) skemmtanir. Þær síðarnefndu, sem við höfum kynni af í hin- um tiginborna leikritaskáldskap, ná fyllingunni eitthvað ámóta og hvílubrögð- in í ástinni; þær eru fjölbreyttari, frjósamari i boðskap sínum, auðugri að andstæðum og árangursríkari. 7 Og skemmtanir ólíkra tíma voru eðlilega ólíkar, alveg eftir þvi, hvernig menn lifðu þá og þá saman. Demos paðreimsins í Hellas, er harðstjórar réðu fyrir, varð að skemmta öðruvísi en lénshirð Lúðvíks fjórtánda. Leiklistin varð að koma með aðrar eftirmyndir af samlífi mannanna, ekki einungis eftir- myndir af annarskonar mannlífi, heldur og eftirmyndir annarrar tegundar. 126
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.