Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 32
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR virðuleik; hún þarfnast ekki annarra skijríkja en gleðinnar, hennar að sjálf- sögðu skilyrðislaust. Maður gæti með engu móti hafið hana til hærri vegs, þó hann t. d. gerði hana að siðgæðismarkaði; það yrði þá brátt að gá að því, hvort hún hefði ekki einmitt verið niðurlægð, en það mundi þegar í stað verða, ef hún gerði ekki hið siðferðilega ánægjulegt, og meira að segja ánægjulegt fyrir skynfærin — en á því getur hið siðferðilega vissuleg aðeins grætt. Ekki skyldi þess einusinni vænzt af henni, að hún kenni neitt, að minnsta kosti ekk- ert nytsamlegra en það, hvernig maður hreyfir sig vellystilega, í líkamlegu eða andlegu tilliti. Leiklistin verður nefnilega helzt að vera eitthvað fyllilega óþarft, sem merkir þá vitaskuld, að við lifum fyrir það, sem er óþarft. Síður en allt annað þarfnast skemmtanir varnar. 4 Það, sem þeir gömlu að sögn Aristótelesar láta harmleiki sína gera, verð- ur því ekki kallað neinu æðra eða óæðra nafni en að skemmta fólki. Þegar maður segir, að leiklistin sé sprbttin af guðsdýrkuninni, þá segir maður aðeins, að hún hafi orðið leiklist við að yfirgefa hana; frá helgileikunum tók hún ekki heldur guðstrúna með sér, heldur skemmtunina af henni, hreint og beint. Og þessi katharsis, sem Aristóteles talar um, hreinsunin í ótta og með- aumkun eða af ótta og meðaumkun, er þvottur af því tagi, sem ekki var aðeins stofnað til á ánægjulegan hátt, heldur beinlínis í skemmtunarskyni. Með því að krefjast meira af leiklistinni eða gera henni meira á fæturna, setur maður aðeins hennar eigið markmið of lágt. 5 Jafnvel þegar maður talar um æðri og óæðri tegundir skemmtana, lætur listin sér hvergi bregða, því hún óskar eftir að fara hátt og lágt og vera látin í friði, ef hún aðeins skemmtir fólki með því. 6 Aftur á móti eru til innan leiklistarinnar veikar (einfaldar) og kraftmikl- ar (samseltar) skemmtanir. Þær síðarnefndu, sem við höfum kynni af í hin- um tiginborna leikritaskáldskap, ná fyllingunni eitthvað ámóta og hvílubrögð- in í ástinni; þær eru fjölbreyttari, frjósamari i boðskap sínum, auðugri að andstæðum og árangursríkari. 7 Og skemmtanir ólíkra tíma voru eðlilega ólíkar, alveg eftir þvi, hvernig menn lifðu þá og þá saman. Demos paðreimsins í Hellas, er harðstjórar réðu fyrir, varð að skemmta öðruvísi en lénshirð Lúðvíks fjórtánda. Leiklistin varð að koma með aðrar eftirmyndir af samlífi mannanna, ekki einungis eftir- myndir af annarskonar mannlífi, heldur og eftirmyndir annarrar tegundar. 126
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.