Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 41

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 41
LÍTIL STEFNUSKRÁ FYRIR LEIKLISTINA 37 Látum við persónur okkar á leiksviðinu ganga fyrir þjóðfélagslegum hreyfiöflum, breytilegum eftir hverju tímabili, þá torveldum við áhorfanda okkar að lifa sig inn í atburðina. Honum getur ekki fundizt einfaldlega: svona mundi ég líka haga mér, heldur getur hann í hæsta máta sagt: ef ég hefði lifað við þvílíkar kringumstæður; og þegar við leikum leikrit frá okkar eigin tíma eins og söguleg leikrit, geta kringumstæður, sem áhorfandinn býr við, komið honum sömuleiðis fyrir sjónir á sérstakan hátt, og þetta er upphaf gagnrýn- innar. 38 Hin „sögulegu skilyrði11 má maður auðvitað ekki hugsa sér (né verða þau mynduð) sem myrk máttarvöld (bakgrunnur), heldur eru þau sköpuð og borin uppi af mönnum (og mun verða breytt af þeim): einmitt það, sem menn aðhafast hér og nú, myndar þau. 39 Þegar nú persóna talar sögulega, gefur svar eftir tímabilinu og mundi svara öðruvísi á öðrum tímabilum, er hún þá ekki „hver sem vera skal“? Já, eftir tímaskeiðinu eða stéttinni mun hver og einn gefa hér mismunandi svör; lifði hann á öðrum tíma, eða hefði ekki lifað svona lengi eða skuggamegin í lífinu, þá hefði hann tvímælalaust svarað öðruvísi, en hinsvegar alveg jafn eindregið eins og hver og einn mundi svara við þær aðstæður á þessum tíma: ber manni þá ekki að spyrja, hvort ekki verði fundinn frekari munur á svör- unum? Hvar er sjálfur hinn lifandi maður, sem er hann og enginn annar, nefnilega sá, sem ekki er alveg eins og neinir hans líkar? Það er bert, að eftir- myndin verður að leiða hann í ljós, og það mun gerast með því, að þessi mót- sögn er innifalin í myndinni. Hin sögulega eftirmynd mun hafa nokkum svip af rissmyndum þeim, sem sýna ennþá merki um aðrar hreyfingar og drætti í kringum endanlegu myndina. Eða hugsum okkur mann, sem heldur ræðu í dal, og skiptir öðru hverju um skoðun og segir einungis setningar, sem eru í mótsögn hver við aðra, svo að bergmálið, með sínu tali, annast samprófun setninganna. 40 Slíkar eftirmyndir krefjast að sjálfsögðu leikháttar, sem leyfir anda skoðandans að vera frjálsum og óháðum. Hann þarf að geta, svo að segja í miðju kafi, klippt verk okkar í sundur og sett það öðruvísi saman, um leið og hann tekur í huganum hreyfiöfl þj óðfélagsins úr sambandi eða setur önnur í þeirra stað; en við þessar aðgerðir fær hegðun á þessari stundu eitthvað „ónáttúrlegt“ við sig, en hreyfiöflin á þessari stundu missa að sínu leyti nátt- úrleika sinn og verða meðfærileg. 135
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.