Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 41
LÍTIL STEFNUSKRÁ FYRIR LEIKLISTINA 37 Látum við persónur okkar á leiksviðinu ganga fyrir þjóðfélagslegum hreyfiöflum, breytilegum eftir hverju tímabili, þá torveldum við áhorfanda okkar að lifa sig inn í atburðina. Honum getur ekki fundizt einfaldlega: svona mundi ég líka haga mér, heldur getur hann í hæsta máta sagt: ef ég hefði lifað við þvílíkar kringumstæður; og þegar við leikum leikrit frá okkar eigin tíma eins og söguleg leikrit, geta kringumstæður, sem áhorfandinn býr við, komið honum sömuleiðis fyrir sjónir á sérstakan hátt, og þetta er upphaf gagnrýn- innar. 38 Hin „sögulegu skilyrði11 má maður auðvitað ekki hugsa sér (né verða þau mynduð) sem myrk máttarvöld (bakgrunnur), heldur eru þau sköpuð og borin uppi af mönnum (og mun verða breytt af þeim): einmitt það, sem menn aðhafast hér og nú, myndar þau. 39 Þegar nú persóna talar sögulega, gefur svar eftir tímabilinu og mundi svara öðruvísi á öðrum tímabilum, er hún þá ekki „hver sem vera skal“? Já, eftir tímaskeiðinu eða stéttinni mun hver og einn gefa hér mismunandi svör; lifði hann á öðrum tíma, eða hefði ekki lifað svona lengi eða skuggamegin í lífinu, þá hefði hann tvímælalaust svarað öðruvísi, en hinsvegar alveg jafn eindregið eins og hver og einn mundi svara við þær aðstæður á þessum tíma: ber manni þá ekki að spyrja, hvort ekki verði fundinn frekari munur á svör- unum? Hvar er sjálfur hinn lifandi maður, sem er hann og enginn annar, nefnilega sá, sem ekki er alveg eins og neinir hans líkar? Það er bert, að eftir- myndin verður að leiða hann í ljós, og það mun gerast með því, að þessi mót- sögn er innifalin í myndinni. Hin sögulega eftirmynd mun hafa nokkum svip af rissmyndum þeim, sem sýna ennþá merki um aðrar hreyfingar og drætti í kringum endanlegu myndina. Eða hugsum okkur mann, sem heldur ræðu í dal, og skiptir öðru hverju um skoðun og segir einungis setningar, sem eru í mótsögn hver við aðra, svo að bergmálið, með sínu tali, annast samprófun setninganna. 40 Slíkar eftirmyndir krefjast að sjálfsögðu leikháttar, sem leyfir anda skoðandans að vera frjálsum og óháðum. Hann þarf að geta, svo að segja í miðju kafi, klippt verk okkar í sundur og sett það öðruvísi saman, um leið og hann tekur í huganum hreyfiöfl þj óðfélagsins úr sambandi eða setur önnur í þeirra stað; en við þessar aðgerðir fær hegðun á þessari stundu eitthvað „ónáttúrlegt“ við sig, en hreyfiöflin á þessari stundu missa að sínu leyti nátt- úrleika sinn og verða meðfærileg. 135
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.