Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 47

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 47
LÍTIL STEFNUSKRÁ FYRIR LEIKLISTINA er klofiÖ í stríðandi stéttir. Því merkir það að vera „hlutlaus“ í listum aðeins aðtilheyra „stjórnar“-flokknum. 56 Þannig er val sjónarhólsins annar aðalþáttur leiklistarinnar, og hann verður að vera valinn utan leikhússins. Eins og umsköpun náttúrunnar er frels- andi athöfn, þannig er umsköpun þjóðfélagsins það líka, og það er gleðin yfir frelsinu, sem leiklistin ætti að miðla okkur á öld vísindanna. 57 Við skulum halda áfram með því að rannsaka, hvernig t. d. leikarinn á að lesa hlutverk sitt frá þessum sjónarhóli séð. í því sambandi er mikilvægt, að hann „skilj i“ ekki of fljótt. Endaþótt hann vilji þegar í stað finna eðlileg- ustu hrynjandi textans, á hvaða hátt þægilegast er að flytja hann, þá skal hann ekki líla á sjálfa framsögnina sem þá eðlilegustu, heldur hika nú við og draga fram í dagsljósið sínar eigin, almennu skoðanir, taka aðrar hugsanlegar fram- sagnir til íhugunar, í stuttu máli, viðhafa afstöðu manns, sem lætur undrast. Þetta er ekki aðeins nauðsynlegt, til að hann felli ekki tiltekna persónu of snemma í ákveðin mót — nefnilega áður en hann hefur tekið upp allar fram- sagnir og síðast en ekki sízt framsagnir annarra persóna — og verði svo að troða einhverjum býsnum inn í þessi mót, heldur líka — og sérstaklega — til að koma hinu svokallaða „ekki-heldur“ („das Nicht-Sondern“) fyrir í per- sónubyggingunni. Á þessu „ekki-heldur“ veltur mikið, hvort áhorfendurnir, sem eru umbjóðendur þj óðfélagsins, eiga að geta skilið og skoðað það, sem fram fer, á þann veg, að þeir geti haft áhrif á það. Sérhver leikari verður einnig — í stað þess að taka aðeins til sín það, sem hentar honum, eins og það sé „hið sannmannlega“ — að sækjast aðallega eftir því, sem ekki hentar honum, hinu sérstaka. Og ásamt textanum verður hann að leggja á minnið þessi fyrstu viðbrögð sín, fyrirvarana, sem hann gerir, athugasemdirnar, undr- unarefnin, svo að þau falli ekki fyrir ofurborð í fullnaðarmyndinni með því að „ganga upp“, heldur varðveitist og verði sýnileg; því persónan og allt, sem fram fer, á frekar að koma áhorfendum á óvart, heldur en að seitla inn í þá. 58 Leikarinn þarf að læra hlutverk sitt samtímis öðrum leikurum, mótun persónu hans þarf að vera samstíga starfi annarra leikara við mótun þeirra persóna. Því minnsta eining þjóðfélagsins er ekki maðurinn, heldur tveir menn. í lífinu mótum við líka hvert annað gagnkvæmt. 59 Hér getum við lært nokkuð af þeim ósið, er viðgengst í leikhúsum okkar, að hinn drottnandi leikari, stjaman, sýnir „yfirburði“ sína einnig með því að láta alla aðra leikara þjóna sér: hann gerir hlutverk sitt óttalegt eða spaklegt, 141
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.