Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 47

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 47
LÍTIL STEFNUSKRÁ FYRIR LEIKLISTINA er klofiÖ í stríðandi stéttir. Því merkir það að vera „hlutlaus“ í listum aðeins aðtilheyra „stjórnar“-flokknum. 56 Þannig er val sjónarhólsins annar aðalþáttur leiklistarinnar, og hann verður að vera valinn utan leikhússins. Eins og umsköpun náttúrunnar er frels- andi athöfn, þannig er umsköpun þjóðfélagsins það líka, og það er gleðin yfir frelsinu, sem leiklistin ætti að miðla okkur á öld vísindanna. 57 Við skulum halda áfram með því að rannsaka, hvernig t. d. leikarinn á að lesa hlutverk sitt frá þessum sjónarhóli séð. í því sambandi er mikilvægt, að hann „skilj i“ ekki of fljótt. Endaþótt hann vilji þegar í stað finna eðlileg- ustu hrynjandi textans, á hvaða hátt þægilegast er að flytja hann, þá skal hann ekki líla á sjálfa framsögnina sem þá eðlilegustu, heldur hika nú við og draga fram í dagsljósið sínar eigin, almennu skoðanir, taka aðrar hugsanlegar fram- sagnir til íhugunar, í stuttu máli, viðhafa afstöðu manns, sem lætur undrast. Þetta er ekki aðeins nauðsynlegt, til að hann felli ekki tiltekna persónu of snemma í ákveðin mót — nefnilega áður en hann hefur tekið upp allar fram- sagnir og síðast en ekki sízt framsagnir annarra persóna — og verði svo að troða einhverjum býsnum inn í þessi mót, heldur líka — og sérstaklega — til að koma hinu svokallaða „ekki-heldur“ („das Nicht-Sondern“) fyrir í per- sónubyggingunni. Á þessu „ekki-heldur“ veltur mikið, hvort áhorfendurnir, sem eru umbjóðendur þj óðfélagsins, eiga að geta skilið og skoðað það, sem fram fer, á þann veg, að þeir geti haft áhrif á það. Sérhver leikari verður einnig — í stað þess að taka aðeins til sín það, sem hentar honum, eins og það sé „hið sannmannlega“ — að sækjast aðallega eftir því, sem ekki hentar honum, hinu sérstaka. Og ásamt textanum verður hann að leggja á minnið þessi fyrstu viðbrögð sín, fyrirvarana, sem hann gerir, athugasemdirnar, undr- unarefnin, svo að þau falli ekki fyrir ofurborð í fullnaðarmyndinni með því að „ganga upp“, heldur varðveitist og verði sýnileg; því persónan og allt, sem fram fer, á frekar að koma áhorfendum á óvart, heldur en að seitla inn í þá. 58 Leikarinn þarf að læra hlutverk sitt samtímis öðrum leikurum, mótun persónu hans þarf að vera samstíga starfi annarra leikara við mótun þeirra persóna. Því minnsta eining þjóðfélagsins er ekki maðurinn, heldur tveir menn. í lífinu mótum við líka hvert annað gagnkvæmt. 59 Hér getum við lært nokkuð af þeim ósið, er viðgengst í leikhúsum okkar, að hinn drottnandi leikari, stjaman, sýnir „yfirburði“ sína einnig með því að láta alla aðra leikara þjóna sér: hann gerir hlutverk sitt óttalegt eða spaklegt, 141
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.