Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 89

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 89
HUGLEIÐINGAR UM NÚTÍMATÓNLIST eins afleiðingar róttækni í tónsmíðum, sem á sér aðeins örfáar hliðstæður í tónlistar- sögunni. Það sem einkum á sér stað er ó- venjulega þróttmikil og frumleg tónhugsun, sem hefur í för með sér endumýjun og dýpkun tónsmíða-aðferðanna, en aðeins fá- ir tónlistarmenn hafa gert sér grein fyrir því hingað til. Síðar verður vikið nánar að þessu. Óhætt er að fullyrða, að tónlistarmeðvit- und flestra tónskálda er ennþá fjarri þeim vandamálum, sem list Schönbergs leiddi af sér. Það kæmi mér því ekki á óvart, þótt nokkrir áratugir liðu enn áður en menn skildu og lærðu af þessari tónlist á sama hátt og heil öld leið áður en Schönberg varð til þess að draga réttar ályktanir af list Beethovens (svo að annað jafnerfitt tón- skáld sé nefnt, sem í viðleitni sinni og á- rangri líkist Schönberg furðanlega). II Augljóst er að þetta útskýrir þá stað- reynd að jafnvel þeir ungu tónlistarmenn, sem sýna vissa róttækni í tónsmíðum, kæra sig ekki um að læra af Schönberg, þar eð verkefnið, sem slíkur lærdómur hefur í för með sér, er enn fyir ofan þá. Flestir þeirra skýla sér að baki hinnar alræmdu kenning- ar um „að fara fram úr“: illa dulin viður- kenning á getuleysi að skilja það sem er of erfitt og útheimtir áreynslu þeim ofviða. Hvað er hlægilegra en þessir menn í sam- anburði við það sem þeir halda sig hafa farið fram úr! Þannig eru nærri fjörutíu ár síðan „farið var fram úr“ Schönberg, en þegar t. d. verk Stravinskys og Hindemiths frá því um 1920 eru borin saman við verk Schönbergs frá sama tíma virðist þetta fá- ránleg fjarstæða. Hvað er þá eiginlega á seyði? Sagt var meðal annars að verk Schönbergs væru ekki annað en heilabrot og álitið var að hægt væri að losa sig við þau í eitt skipti fyrir öll með frægu vígorði á þeim tíma: „Tilraunastofuárangur". Þeir sem töldu sig þurfa að réttlæta slíka afstöðu sögðu að Schönberg sigldi í kjölfar Wagners, og hefði komizt í ógöngur með því að spenna hina „yfirdrifnu" krómatík Tristrans til hins ýtrasta, þar sem Stravinsky og Hinde- mith hefði aftur á móti tekizt að gefa tón- listinni heilbrigði sína og ferskleika aftur, með því að leiða hana út úr hinum róman- tísku herbúðum. Hvílík vitleysa! Hvernig er hægt að svara þessu? Það er satt, að það er varla ómaks- ins vert, því að atburðir síðustu ára hafa þegar svarað. Geta má þess samt sem áður, að með þrá sinni eftir „klassískum stfl“, svokallaðri „hreinni“ tónlist o. s. frv. eru Stravinsky og Ilindemith komnir í það sem þeir héldu sig vera að berjast gegn, sem sagt algjörlega rómantíska afstöðu. Afleið- ingar slíkrar afstöðu hafa verið hinar hörmulegustu. Þar sem Schönberg fer í raun og veru fram úr Wagner — á þann eina sanna hátt sem allir miklir listamenn fara fram úr fyrirrennurum sínum — með því að taka við arfleifð hins síðarnefnda í fullri einlægni og efla hana, bera verk þeirra sem þykjast hafa farið fram úr Schönberg vott um fátækt ekki aðeins í samanburði við verk Schönbergs, heldur einnig séu þau borin saman við verk Wagn- ers, sem þeir hafa í rauninni aldrei skilið. Verk Stravinskys og Hindemiths, samin á millistríðsárunum, bjóða upp á framstæða byggingu með afbrigðum fátæklega, enda hafa þau að mestu horfið af hljómleika- skrám þrátt fyrir frægð höfundanna. And- stætt þessu voru verk Schönbergs frá sama tíma bókstaflega aldrei flutt, en eru nú óð- um að ryðja sér til rúms. Sama sagan endurtekur sig um þessar mundir. Flest verk þeirra sem kalla sig „framvörð" (avant-garde) standa á það 183
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.