Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 89

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 89
HUGLEIÐINGAR UM NÚTÍMATÓNLIST eins afleiðingar róttækni í tónsmíðum, sem á sér aðeins örfáar hliðstæður í tónlistar- sögunni. Það sem einkum á sér stað er ó- venjulega þróttmikil og frumleg tónhugsun, sem hefur í för með sér endumýjun og dýpkun tónsmíða-aðferðanna, en aðeins fá- ir tónlistarmenn hafa gert sér grein fyrir því hingað til. Síðar verður vikið nánar að þessu. Óhætt er að fullyrða, að tónlistarmeðvit- und flestra tónskálda er ennþá fjarri þeim vandamálum, sem list Schönbergs leiddi af sér. Það kæmi mér því ekki á óvart, þótt nokkrir áratugir liðu enn áður en menn skildu og lærðu af þessari tónlist á sama hátt og heil öld leið áður en Schönberg varð til þess að draga réttar ályktanir af list Beethovens (svo að annað jafnerfitt tón- skáld sé nefnt, sem í viðleitni sinni og á- rangri líkist Schönberg furðanlega). II Augljóst er að þetta útskýrir þá stað- reynd að jafnvel þeir ungu tónlistarmenn, sem sýna vissa róttækni í tónsmíðum, kæra sig ekki um að læra af Schönberg, þar eð verkefnið, sem slíkur lærdómur hefur í för með sér, er enn fyir ofan þá. Flestir þeirra skýla sér að baki hinnar alræmdu kenning- ar um „að fara fram úr“: illa dulin viður- kenning á getuleysi að skilja það sem er of erfitt og útheimtir áreynslu þeim ofviða. Hvað er hlægilegra en þessir menn í sam- anburði við það sem þeir halda sig hafa farið fram úr! Þannig eru nærri fjörutíu ár síðan „farið var fram úr“ Schönberg, en þegar t. d. verk Stravinskys og Hindemiths frá því um 1920 eru borin saman við verk Schönbergs frá sama tíma virðist þetta fá- ránleg fjarstæða. Hvað er þá eiginlega á seyði? Sagt var meðal annars að verk Schönbergs væru ekki annað en heilabrot og álitið var að hægt væri að losa sig við þau í eitt skipti fyrir öll með frægu vígorði á þeim tíma: „Tilraunastofuárangur". Þeir sem töldu sig þurfa að réttlæta slíka afstöðu sögðu að Schönberg sigldi í kjölfar Wagners, og hefði komizt í ógöngur með því að spenna hina „yfirdrifnu" krómatík Tristrans til hins ýtrasta, þar sem Stravinsky og Hinde- mith hefði aftur á móti tekizt að gefa tón- listinni heilbrigði sína og ferskleika aftur, með því að leiða hana út úr hinum róman- tísku herbúðum. Hvílík vitleysa! Hvernig er hægt að svara þessu? Það er satt, að það er varla ómaks- ins vert, því að atburðir síðustu ára hafa þegar svarað. Geta má þess samt sem áður, að með þrá sinni eftir „klassískum stfl“, svokallaðri „hreinni“ tónlist o. s. frv. eru Stravinsky og Ilindemith komnir í það sem þeir héldu sig vera að berjast gegn, sem sagt algjörlega rómantíska afstöðu. Afleið- ingar slíkrar afstöðu hafa verið hinar hörmulegustu. Þar sem Schönberg fer í raun og veru fram úr Wagner — á þann eina sanna hátt sem allir miklir listamenn fara fram úr fyrirrennurum sínum — með því að taka við arfleifð hins síðarnefnda í fullri einlægni og efla hana, bera verk þeirra sem þykjast hafa farið fram úr Schönberg vott um fátækt ekki aðeins í samanburði við verk Schönbergs, heldur einnig séu þau borin saman við verk Wagn- ers, sem þeir hafa í rauninni aldrei skilið. Verk Stravinskys og Hindemiths, samin á millistríðsárunum, bjóða upp á framstæða byggingu með afbrigðum fátæklega, enda hafa þau að mestu horfið af hljómleika- skrám þrátt fyrir frægð höfundanna. And- stætt þessu voru verk Schönbergs frá sama tíma bókstaflega aldrei flutt, en eru nú óð- um að ryðja sér til rúms. Sama sagan endurtekur sig um þessar mundir. Flest verk þeirra sem kalla sig „framvörð" (avant-garde) standa á það 183
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.