Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 90
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR lágu stigi sem tónsmíðar, að enn vantar mikið á að hægt sé svo mikið sem bera þær saman við það stig, sem list Schönbergs stendur á. Þrátt fyrir það þykjast höfund- ar þessara verka hafa farið fram úr Schön- berg og nota því nær sömu rök og fyrirrenn- arar þeirra. Einn þessara nýju manna (hans verður getið nánar síðar) skrifaði fyrir nokkrum árum (við andlát Schönbergs) grein með fyrirsögninni Schönberg er dautí- ur og átti hún að vera einskonar lokaupp- gjör. Það væri varla ómaksins vert að benda á þá staðreynd, að til skuli vera ungir menn sem skrifa slíkar greinar og rosknir ritstjórar sem gefa þær út, ef hið þreytandi tilbreytingaleysi slíkra „árása“ kæmi ekki til. Gallinn er sá, að jafnvel litlu hundarnir geta hrætt með gelti sínu, og þannig er breitt yfir hið raunverulega ástand og fjöldi tónlistarmanna og tónlistarunnenda leiddur á villigötur. III Hvernig horfir málið við nú? Það hefur þegar verið útskýrt: rökin eru hérumbil þau sömu og fyrir þrjátíu árum. Enn einu sinni hefur verið farið fram úr Schönberg vegna þess að hann er rómantískur, vegna þess að hann hefur aldrei getað losað sig fyllilega við úr sér gengnar hefðir o. s. frv.; jafnvel hinar frægu nýjungar hans og uppgötvanir eru ekki annað en tilviljanir. í raun og veru er hann ekki höfundur þeirra; að minnsta kosti hefur hann aldrei skilið þær og ungu mennimir verða að út- skýra fyrir Schönberg hina raunvemlegu merkingu hans eigin verka. Allt þetta er svo fáránlegt, að ákjósanlegast væri að eyða ekki orðum að því, en of mörg alvar- leg mál eru með í spilinu. Bent hefur verið á fordæmi Antons Webems, sem einnig á að hafa farið fram úr Schönberg og í verk- um hans eiga að felast forsendur alls þess, sem er viðfangsefnið í dag, en það er fyrst og fremst tónlistarbygging, sem hvílir ekki á hinni hefðbundnu úrvinnslu mótífa og stefja, heldur á „algjörlega nýjum“ grunni, sem er laus við hinn hefðbundna sora. Þeg- ar slíkar f jarstæður hafa verið endurteknar nógu oft, endar það með því að fjöldi fólks (einkum þeir sem hafa takmarkaða þekk- ingu á þessum málum) trúir þeim og það versta er að þetta aftrar mörgum ungum tónlistarmönnum að reyna að skilja og ná valdi á hinum raunverulegu tónsmíðavanda- málum (hvort sem þau eru kölluð hefð- bundin eða ekki). Þegar hefur verið bent á, að hið raun- verulega mikilvægi Schönbergs felst einmitt í óvenjulegu valdi hans á tónsmíðum, sem sérhver áfangi þróunar hans ber vott um, og gefur verkum hans — þótt þau séu í hæsta máta margþætt — ótrúlega eðlilegt og óþvingað yfirbragð. Sá sem athugar slík verk með þeirri virðingu, sem ber að sýna öllum miklum tónskáldum, hefur einhverj- ar líkur á að öðlast skilning á að minnsta kosti nokkrum lögmálum sannrar tónlistar- hugsunar og verða ef til vill raunverulegt tónskáld. Að láta sem slík verk séu ekki til, að koma sér undan því erfiði, sem það kost- ar að kynna sér þau, að ófrægja þau með heimskulegu gjammi, — það getur „borið góðan árangur" ef reynt er að hafa áhrif á þá, sem fáfróðari eru, en það hindrar sér- hvem í að skilja eðli tónsmíða í sinni réttu og margþættu mynd og að semja fullgild verk. Gott dæmi um þetta ástand er Boulez, blindaður af reglum sínum og ölvaður af velgengni. Verk hans eru sjaldan meira en átakalaus leikur milli tveggja skauta: ann- arsvegar bamaleg ánægja yfir vissum „sjaldgæfum“ hljómum, sem birtast í óhóf- legri notkun slagverks (það minnir á gleði barnsins, þegar því erleyft að berja á potta og pönnur); hinsvegar ánægja yfir hálf- 184
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.