Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Qupperneq 90

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Qupperneq 90
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR lágu stigi sem tónsmíðar, að enn vantar mikið á að hægt sé svo mikið sem bera þær saman við það stig, sem list Schönbergs stendur á. Þrátt fyrir það þykjast höfund- ar þessara verka hafa farið fram úr Schön- berg og nota því nær sömu rök og fyrirrenn- arar þeirra. Einn þessara nýju manna (hans verður getið nánar síðar) skrifaði fyrir nokkrum árum (við andlát Schönbergs) grein með fyrirsögninni Schönberg er dautí- ur og átti hún að vera einskonar lokaupp- gjör. Það væri varla ómaksins vert að benda á þá staðreynd, að til skuli vera ungir menn sem skrifa slíkar greinar og rosknir ritstjórar sem gefa þær út, ef hið þreytandi tilbreytingaleysi slíkra „árása“ kæmi ekki til. Gallinn er sá, að jafnvel litlu hundarnir geta hrætt með gelti sínu, og þannig er breitt yfir hið raunverulega ástand og fjöldi tónlistarmanna og tónlistarunnenda leiddur á villigötur. III Hvernig horfir málið við nú? Það hefur þegar verið útskýrt: rökin eru hérumbil þau sömu og fyrir þrjátíu árum. Enn einu sinni hefur verið farið fram úr Schönberg vegna þess að hann er rómantískur, vegna þess að hann hefur aldrei getað losað sig fyllilega við úr sér gengnar hefðir o. s. frv.; jafnvel hinar frægu nýjungar hans og uppgötvanir eru ekki annað en tilviljanir. í raun og veru er hann ekki höfundur þeirra; að minnsta kosti hefur hann aldrei skilið þær og ungu mennimir verða að út- skýra fyrir Schönberg hina raunvemlegu merkingu hans eigin verka. Allt þetta er svo fáránlegt, að ákjósanlegast væri að eyða ekki orðum að því, en of mörg alvar- leg mál eru með í spilinu. Bent hefur verið á fordæmi Antons Webems, sem einnig á að hafa farið fram úr Schönberg og í verk- um hans eiga að felast forsendur alls þess, sem er viðfangsefnið í dag, en það er fyrst og fremst tónlistarbygging, sem hvílir ekki á hinni hefðbundnu úrvinnslu mótífa og stefja, heldur á „algjörlega nýjum“ grunni, sem er laus við hinn hefðbundna sora. Þeg- ar slíkar f jarstæður hafa verið endurteknar nógu oft, endar það með því að fjöldi fólks (einkum þeir sem hafa takmarkaða þekk- ingu á þessum málum) trúir þeim og það versta er að þetta aftrar mörgum ungum tónlistarmönnum að reyna að skilja og ná valdi á hinum raunverulegu tónsmíðavanda- málum (hvort sem þau eru kölluð hefð- bundin eða ekki). Þegar hefur verið bent á, að hið raun- verulega mikilvægi Schönbergs felst einmitt í óvenjulegu valdi hans á tónsmíðum, sem sérhver áfangi þróunar hans ber vott um, og gefur verkum hans — þótt þau séu í hæsta máta margþætt — ótrúlega eðlilegt og óþvingað yfirbragð. Sá sem athugar slík verk með þeirri virðingu, sem ber að sýna öllum miklum tónskáldum, hefur einhverj- ar líkur á að öðlast skilning á að minnsta kosti nokkrum lögmálum sannrar tónlistar- hugsunar og verða ef til vill raunverulegt tónskáld. Að láta sem slík verk séu ekki til, að koma sér undan því erfiði, sem það kost- ar að kynna sér þau, að ófrægja þau með heimskulegu gjammi, — það getur „borið góðan árangur" ef reynt er að hafa áhrif á þá, sem fáfróðari eru, en það hindrar sér- hvem í að skilja eðli tónsmíða í sinni réttu og margþættu mynd og að semja fullgild verk. Gott dæmi um þetta ástand er Boulez, blindaður af reglum sínum og ölvaður af velgengni. Verk hans eru sjaldan meira en átakalaus leikur milli tveggja skauta: ann- arsvegar bamaleg ánægja yfir vissum „sjaldgæfum“ hljómum, sem birtast í óhóf- legri notkun slagverks (það minnir á gleði barnsins, þegar því erleyft að berja á potta og pönnur); hinsvegar ánægja yfir hálf- 184
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.