Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Blaðsíða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Blaðsíða 97
UMSAGNIR UM BÆKUR stöðu Hannesar sem athyglisverðs skálds meðal athyglisverðra skálda (ég nefni eng- in nöfn). Það mætti benda á merkilegar til- raunir hans til formsköpunar, sem horfir til nýs án þess að rjúfa tengslin við íslenzkar kveðskaparvenjur um of. Það mætti meta svo sem líklegt er, að fleira gott sé um skáldskap Hannesar en slæmt. Og að end- ingu mætti styðja líkum að rætast muni sú fróma ósk, að Hannes eigi eftir að yrkja enn betur — dýpka viðhorf sín, skerpa orð- notkun sína og myndvísi. Margt bendir til þess, að hann geti enn orðið það, sem marg- ir telja hann nú þegar: gott skáld. Baldur Ragnarsson. Nanna Olajsdóttir: Baldvin Einarsson og þjóð- mólastarfsemi hans. Reykjavík, Hið íslenzka bókmenntafélag 1961. að þarf ekki lengi að fletta heimildum 19. aldar í sögu vorri til þess að sjá, að allflesta þræði hennar má rekja til Bald- vins Einarssonar. Gleggst verður þetta séð af samhenginu milli Baldvins og Jóns Sig- urðssonar og er samhengið sumstaðar svo náið, að telja má að starfsemi Baldvins Einarssonar ákvarði pólitísk vinnubrögð og pólitískt efnisval Jóns Sigurðssonar í upp- hafi stjómmálaafskipta hans. Það var þess vegna sannarlega tími til kominn, að Bald- vini Einarssyni yrðu gerð nokkur skil um- fram það sem gert hefur verið á strjálingi, og því er það mikið fagnaðarefni, er Nanna Olafsdóttir hefur birt á vegum Bókmennta- félagsins myndarlega bók um Baldvin Ein- arsson, þar sem rakin er hin stutta lífssaga hans og hið furðulega mikla lífsstarf hans. I fyrsta kafla segir frá ævi hans og upp- runa, og er að sjálfsögðu minnsti hluti bók- arinnar, en í fjórtán köflum er ævistarf hans túlkað og höfundurinn skipar Baldvini í sinn sögulega sess í liði þeirra Islendinga, er börðust fyrir pólitískum, efnalegum og andlegum réttindum þjóðarinnar á 19. öld. I riti sem þessu skiptir heimildakönnun- in að sjálfsögðu mjög miklu máli og í því efni hefur Nanna Ólafsdóttir unnið ágætt verk. Hún hefur til að mynda bmgðið upp nýju ljósi á vissa atburði í lífi Baldvins, sem áður voru huldir, og á ég þar við kvon- fang hans í Danmörku og slitin við íslenzku unnustuna, Kristrúnu Jónsdóttur. Kitkju- bækur koma hér enn sem fyrr að góðu haldi. Þó finnst mér Nanna Ólafsdóttir ekki vinna nógu vel úr eða hagnýta sér heimild- ir um ástamál Baldvins, bréf hans til Krist- rúnar. Bréf þessi gefa ærið tilefni til sál- fræðilegra athugana á hinum lífsglaða Hafnarstúdent, t. d. þegar hann huggar Kristrúnu sína með því, að í eilífðinni eigi þau eftir að njótast, og biðin sé stutt! Það er alkunna af prentuðum ritum Bald- vins Einarssonar, að uppeldismál vom hon- um mjög ofarlega í huga. Sama máli gegn- ir og um aðra frumkvöðla Islendinga á 19. öld, Fjölnismenn og Jón Sigurðsson, í víð- ari merkingu eru öll rit þeirra, jafnvel mörg Ijóð Jónasar, uppeldisrit. Þeir voru allir að ala þjóðina upp, veita henni barnafræðslu í pólitískum og hagrænum efnum. En nú hef- ur Nanna Ólafsdóttir sýnt fram á, fyrst manna, svo skýrt, að engum vafa er undir- orpið, að Baldvin Einarsson hefur lesið rit Rousseaus um uppeldis- og þjóðfélagsmál og boðar kenningar hans í Armanni á AI- þingi. Baldvin Einarsson flytur fyrstur ís- lenzkra manna félagslegan og pólitískan boðskap sinnar evrópsku samtíðar og kenn- ingin sem hann boðar, er að sumu leyti runnin undan rifjum þess manns, sem telja má andlegan föður hinnar borgaralegu byll- ingar Evrópu. Þetta staðfestir þá skoðun, að hinir ungu islenzku menntamenn í 191
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.