Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 97
UMSAGNIR UM BÆKUR stöðu Hannesar sem athyglisverðs skálds meðal athyglisverðra skálda (ég nefni eng- in nöfn). Það mætti benda á merkilegar til- raunir hans til formsköpunar, sem horfir til nýs án þess að rjúfa tengslin við íslenzkar kveðskaparvenjur um of. Það mætti meta svo sem líklegt er, að fleira gott sé um skáldskap Hannesar en slæmt. Og að end- ingu mætti styðja líkum að rætast muni sú fróma ósk, að Hannes eigi eftir að yrkja enn betur — dýpka viðhorf sín, skerpa orð- notkun sína og myndvísi. Margt bendir til þess, að hann geti enn orðið það, sem marg- ir telja hann nú þegar: gott skáld. Baldur Ragnarsson. Nanna Olajsdóttir: Baldvin Einarsson og þjóð- mólastarfsemi hans. Reykjavík, Hið íslenzka bókmenntafélag 1961. að þarf ekki lengi að fletta heimildum 19. aldar í sögu vorri til þess að sjá, að allflesta þræði hennar má rekja til Bald- vins Einarssonar. Gleggst verður þetta séð af samhenginu milli Baldvins og Jóns Sig- urðssonar og er samhengið sumstaðar svo náið, að telja má að starfsemi Baldvins Einarssonar ákvarði pólitísk vinnubrögð og pólitískt efnisval Jóns Sigurðssonar í upp- hafi stjómmálaafskipta hans. Það var þess vegna sannarlega tími til kominn, að Bald- vini Einarssyni yrðu gerð nokkur skil um- fram það sem gert hefur verið á strjálingi, og því er það mikið fagnaðarefni, er Nanna Olafsdóttir hefur birt á vegum Bókmennta- félagsins myndarlega bók um Baldvin Ein- arsson, þar sem rakin er hin stutta lífssaga hans og hið furðulega mikla lífsstarf hans. I fyrsta kafla segir frá ævi hans og upp- runa, og er að sjálfsögðu minnsti hluti bók- arinnar, en í fjórtán köflum er ævistarf hans túlkað og höfundurinn skipar Baldvini í sinn sögulega sess í liði þeirra Islendinga, er börðust fyrir pólitískum, efnalegum og andlegum réttindum þjóðarinnar á 19. öld. I riti sem þessu skiptir heimildakönnun- in að sjálfsögðu mjög miklu máli og í því efni hefur Nanna Ólafsdóttir unnið ágætt verk. Hún hefur til að mynda bmgðið upp nýju ljósi á vissa atburði í lífi Baldvins, sem áður voru huldir, og á ég þar við kvon- fang hans í Danmörku og slitin við íslenzku unnustuna, Kristrúnu Jónsdóttur. Kitkju- bækur koma hér enn sem fyrr að góðu haldi. Þó finnst mér Nanna Ólafsdóttir ekki vinna nógu vel úr eða hagnýta sér heimild- ir um ástamál Baldvins, bréf hans til Krist- rúnar. Bréf þessi gefa ærið tilefni til sál- fræðilegra athugana á hinum lífsglaða Hafnarstúdent, t. d. þegar hann huggar Kristrúnu sína með því, að í eilífðinni eigi þau eftir að njótast, og biðin sé stutt! Það er alkunna af prentuðum ritum Bald- vins Einarssonar, að uppeldismál vom hon- um mjög ofarlega í huga. Sama máli gegn- ir og um aðra frumkvöðla Islendinga á 19. öld, Fjölnismenn og Jón Sigurðsson, í víð- ari merkingu eru öll rit þeirra, jafnvel mörg Ijóð Jónasar, uppeldisrit. Þeir voru allir að ala þjóðina upp, veita henni barnafræðslu í pólitískum og hagrænum efnum. En nú hef- ur Nanna Ólafsdóttir sýnt fram á, fyrst manna, svo skýrt, að engum vafa er undir- orpið, að Baldvin Einarsson hefur lesið rit Rousseaus um uppeldis- og þjóðfélagsmál og boðar kenningar hans í Armanni á AI- þingi. Baldvin Einarsson flytur fyrstur ís- lenzkra manna félagslegan og pólitískan boðskap sinnar evrópsku samtíðar og kenn- ingin sem hann boðar, er að sumu leyti runnin undan rifjum þess manns, sem telja má andlegan föður hinnar borgaralegu byll- ingar Evrópu. Þetta staðfestir þá skoðun, að hinir ungu islenzku menntamenn í 191
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.