Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 72

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 72
Timarit Máls og menningar legu háði í samtalinu milli Andrisar og Filpusar — skoðanaágreiningur þeirra tekur meðal annars til háralit- ar og augna! Hins vegar skipta meira máli þær athugasemdir sem Þórberg- ur gerir við túlkun staríshróður síns á siðgæðismati Erlends. Þannig vitn- ar hann í eftirfarandi setningu er Halldór leggur í munn vinar síns: „Það líður varla sá dagur að ég gefi ekki einhverjum drykkjuræfli vini mínum fyrir flösku“ (Skáldatími, hls. 177). Gegn þessu teflir Þórherg- ur andstæðum ummælum Erlends er hann kveðst sjálfur hafa orðið áheyr- andi að: „Maður á aldrei að láta menn hafa peninga til að drekka fyrir“. Og hann lítur svo á, „að Er- lendur hefði aldrei lagt manni þetta heilræði, ef hann hefði ekki farið nokkurnveginn eftir því sjálfur“ (Tímarit bls. 174). Yfirleitt fellir Þórbergur sig illa við að Halldór eigni Erlendi þversagnakennda af- stæðuviðmiðun — svo ekki sé sagt nihilisma — í lífsviðhorfi, meðal annars pólitísku. Slík afstaða vitnar ekki um frjálslyndi og sanna mann- úð, hún er rangsnúin mannúð. Hér hefur Halldór, samkvæmt skoðun Þórbergs, gert sér far um að breyta hinum látna vini í samherja í núver- andi stöðu hans sjálfs. Svipaða and- úð á þessari lýsingu á Erlendi lætur rithöfundurinn Gunnar Benedikts- son einnig í ljós í ritdómi sínum um Skáldatíma (Þjóðviljinn 17/111963). Einnig í þessu atriði virðist gagn- rýnin á lýsingu Erlends hafa sett spor í samtal Andrisar og Filpusar. Þeir hafa ólíkar skoðanir á viðhorfi meist- arans gagnvart víndrykkju og hjú- skaparbrotum. Kynlífssiðgæði er reyndar einnig til umræðu í grein Þórhergs, að vísu ekki fyrst og fremst í sambandi við Erlend sjálfan heidur móður hans Unu. Halldór hafði nefnilega gefið í skyn að í húsi þeirra væri augunum lokað fyrir „fylliríi og kvennafari“ (Skáldatími, bls. 169) hjá hinum mislita gestahópi. En Þór- bergur fullyrðir — jafnframt því sem hann hrósar víðsýni Unu, um- burðarlyndi og hve fjarri hún var öllum faríseahætti, „að henni var meinilla við drykkjuskap og lausung í kynferðismálum“ (bls. 148). Yfir- leitt er óneitanlega líking með annars vegar þeirri hlæjandi upphafningu yfir „öllum hégóma“ (Sjöstafakver- ið, bls. 169) sem Filpus man eftir í fari meistarans og hins vegar þeirri grundvallarreglu „að hjálpa mönnum að gera það, sem þeir vilja sjálfir“ og skilyrðislausri trú á „frelsið sem frumskilyrði fyrir mannlegu lífi“ (Skáldatími, bls. 177), sem Halldór telur sig hafa fundið í fari Erlends. Þessi hugmyndatengsl milli Jóns í Brauðhúsum og Erlends í Unuhúsi hefðu auðveldlega átt að geta mynd- azt í huga höfundar sem á ungum aldri fannst hinn roskni vinur vera „það sem hjá kaþólskum mundi vera 62
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.