Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 78
Timarit Máls og menningar við sig. Bilið milli þeirra sjálfra og „nýja tímans“ virðist stundum ó- brúanlegt. Hins vegar er einkenni þeirra umburðarlyndi gagnvart ná- unganum, alger skortur allrar öfga- hneigðar — nema kannski þegar þeir þurfa að verja kreddulausa lífsskoð- un sína. Hvernig sem á stendur halda þeir fast við persónulegt sjálfstæði sitt með óbifanlegri rósemi og án af- skipta, með því einu að vera sjálfum sér samkvæmir. Maður af þessu tagi er Björn gamli í Brekkukoti, „móðurafi“ söguhetj- unnar Alfgríms í Brekkukolsannál (1957). Einkennandi er það sem Alf- grímur (en frásagan er lögð honum í munn) hefur að segja um átrúnað gamla mannsins eftir að hafa áður lýst hinum vanabundna lestri hans úr postillunni á sunnudögum: Mér er eiður sær að' ég heyrði hann aldrei víkja orði að neinu því sem slóð í postillunni, né varð ég var við aðrar guð- ræknisiðkanir af lians hálfu en þennan sunnudagslestur. Mér hefur ekki heldur tekist að hafa uppá neinum er þess minnist að hafa lieyrt Bjöm í Brekkukoti vitna í kenníngar um guðfræði, siðfræði ellegar hcimspeki eftir postillunni. Mér er hulið hvort afi minn tók mark á öHu sem stóð þarna eða aungu ... Ég held ef satt skal segja að hann Björn í Brekkukoti afi minn hefði ekki orðið öðruvísi rnaður í nokkru þvi sem skiftir máli þó hann hefði lifað liér á landi í heiðni; ellegar átt heima ein- hversstaðar þar á jörðunni sem ekki er les- in postilla, heldur trúað á uxann Apís, guðinn Ra ellegar fuglinn Kólibrí (Brekku- kotsannáll, bls. 25). Þessa klausu má setja í samhand við athugasemd síðar í bókinni um þá „rótgrónu skoðun íslendínga að allir trúaðir menn hljóti að vera geð- bilaðir“ (bls. 142—143). Þessi fjand- samlega afstaða gagnvart hástemmd- um trúarjátningum er með öðrum orðunt skoðað sent íslenzkt þjóðar- einkenni. Kannski hafa frásagnir fornsagna af kristnitöku á Islandi haft nokkur áhrif á þessa afstöðu, sú saga fjallar nefnilega fremur um hag- sýnan þjóðfélagslegan hugsunarhátt en trúarákefð. Samfara þessu áhugaleysi — að minnsta kosti út á við — í trúarefn- uin er áköf fælni við allt tilfinninga- tal yfirleitt. „Margskonar tal sem var í lensku fyrir utan krosshliðið í Brekkukoti fékk á okkur líkt og geð- bilun,“ segir Álfgrímur, „orð sem voru algeing annarsstaðar létu ekki aðeins ókunnuglega í eyrum okkar, heldur komu blátt áfram óþægilega við okkur svipað og klám eða annað blygðunarlaust geip“: Til dæmis ef einhver notaði í mæltu máli orðið kærleik, þá fanst okkur það einsog einhverskonar léttúðug, óviðeigandi eða ó- tímabær tilvitnun í postilluna ... Mér er eiður sær að í mímim uppvexti heyrði ég ekki orðið hamíngju nema í munni brjál- aðrar konu sem komið var fyrir á miðloft- inu hjá okkur um stundarsakir og ekki er nefnd í þessari bók; ég rakst ekki á orðið aftur fyren ég var orðinn stálpaður og far- inn að sýsla við skólaþýðingar (bls. 65— 66). Ef drukknir menn eða „ákaflega 68
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.