Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 78

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 78
Timarit Máls og menningar við sig. Bilið milli þeirra sjálfra og „nýja tímans“ virðist stundum ó- brúanlegt. Hins vegar er einkenni þeirra umburðarlyndi gagnvart ná- unganum, alger skortur allrar öfga- hneigðar — nema kannski þegar þeir þurfa að verja kreddulausa lífsskoð- un sína. Hvernig sem á stendur halda þeir fast við persónulegt sjálfstæði sitt með óbifanlegri rósemi og án af- skipta, með því einu að vera sjálfum sér samkvæmir. Maður af þessu tagi er Björn gamli í Brekkukoti, „móðurafi“ söguhetj- unnar Alfgríms í Brekkukolsannál (1957). Einkennandi er það sem Alf- grímur (en frásagan er lögð honum í munn) hefur að segja um átrúnað gamla mannsins eftir að hafa áður lýst hinum vanabundna lestri hans úr postillunni á sunnudögum: Mér er eiður sær að' ég heyrði hann aldrei víkja orði að neinu því sem slóð í postillunni, né varð ég var við aðrar guð- ræknisiðkanir af lians hálfu en þennan sunnudagslestur. Mér hefur ekki heldur tekist að hafa uppá neinum er þess minnist að hafa lieyrt Bjöm í Brekkukoti vitna í kenníngar um guðfræði, siðfræði ellegar hcimspeki eftir postillunni. Mér er hulið hvort afi minn tók mark á öHu sem stóð þarna eða aungu ... Ég held ef satt skal segja að hann Björn í Brekkukoti afi minn hefði ekki orðið öðruvísi rnaður í nokkru þvi sem skiftir máli þó hann hefði lifað liér á landi í heiðni; ellegar átt heima ein- hversstaðar þar á jörðunni sem ekki er les- in postilla, heldur trúað á uxann Apís, guðinn Ra ellegar fuglinn Kólibrí (Brekku- kotsannáll, bls. 25). Þessa klausu má setja í samhand við athugasemd síðar í bókinni um þá „rótgrónu skoðun íslendínga að allir trúaðir menn hljóti að vera geð- bilaðir“ (bls. 142—143). Þessi fjand- samlega afstaða gagnvart hástemmd- um trúarjátningum er með öðrum orðunt skoðað sent íslenzkt þjóðar- einkenni. Kannski hafa frásagnir fornsagna af kristnitöku á Islandi haft nokkur áhrif á þessa afstöðu, sú saga fjallar nefnilega fremur um hag- sýnan þjóðfélagslegan hugsunarhátt en trúarákefð. Samfara þessu áhugaleysi — að minnsta kosti út á við — í trúarefn- uin er áköf fælni við allt tilfinninga- tal yfirleitt. „Margskonar tal sem var í lensku fyrir utan krosshliðið í Brekkukoti fékk á okkur líkt og geð- bilun,“ segir Álfgrímur, „orð sem voru algeing annarsstaðar létu ekki aðeins ókunnuglega í eyrum okkar, heldur komu blátt áfram óþægilega við okkur svipað og klám eða annað blygðunarlaust geip“: Til dæmis ef einhver notaði í mæltu máli orðið kærleik, þá fanst okkur það einsog einhverskonar léttúðug, óviðeigandi eða ó- tímabær tilvitnun í postilluna ... Mér er eiður sær að í mímim uppvexti heyrði ég ekki orðið hamíngju nema í munni brjál- aðrar konu sem komið var fyrir á miðloft- inu hjá okkur um stundarsakir og ekki er nefnd í þessari bók; ég rakst ekki á orðið aftur fyren ég var orðinn stálpaður og far- inn að sýsla við skólaþýðingar (bls. 65— 66). Ef drukknir menn eða „ákaflega 68
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.