Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Page 78

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Page 78
Timarit Máls og menningar við sig. Bilið milli þeirra sjálfra og „nýja tímans“ virðist stundum ó- brúanlegt. Hins vegar er einkenni þeirra umburðarlyndi gagnvart ná- unganum, alger skortur allrar öfga- hneigðar — nema kannski þegar þeir þurfa að verja kreddulausa lífsskoð- un sína. Hvernig sem á stendur halda þeir fast við persónulegt sjálfstæði sitt með óbifanlegri rósemi og án af- skipta, með því einu að vera sjálfum sér samkvæmir. Maður af þessu tagi er Björn gamli í Brekkukoti, „móðurafi“ söguhetj- unnar Alfgríms í Brekkukolsannál (1957). Einkennandi er það sem Alf- grímur (en frásagan er lögð honum í munn) hefur að segja um átrúnað gamla mannsins eftir að hafa áður lýst hinum vanabundna lestri hans úr postillunni á sunnudögum: Mér er eiður sær að' ég heyrði hann aldrei víkja orði að neinu því sem slóð í postillunni, né varð ég var við aðrar guð- ræknisiðkanir af lians hálfu en þennan sunnudagslestur. Mér hefur ekki heldur tekist að hafa uppá neinum er þess minnist að hafa lieyrt Bjöm í Brekkukoti vitna í kenníngar um guðfræði, siðfræði ellegar hcimspeki eftir postillunni. Mér er hulið hvort afi minn tók mark á öHu sem stóð þarna eða aungu ... Ég held ef satt skal segja að hann Björn í Brekkukoti afi minn hefði ekki orðið öðruvísi rnaður í nokkru þvi sem skiftir máli þó hann hefði lifað liér á landi í heiðni; ellegar átt heima ein- hversstaðar þar á jörðunni sem ekki er les- in postilla, heldur trúað á uxann Apís, guðinn Ra ellegar fuglinn Kólibrí (Brekku- kotsannáll, bls. 25). Þessa klausu má setja í samhand við athugasemd síðar í bókinni um þá „rótgrónu skoðun íslendínga að allir trúaðir menn hljóti að vera geð- bilaðir“ (bls. 142—143). Þessi fjand- samlega afstaða gagnvart hástemmd- um trúarjátningum er með öðrum orðunt skoðað sent íslenzkt þjóðar- einkenni. Kannski hafa frásagnir fornsagna af kristnitöku á Islandi haft nokkur áhrif á þessa afstöðu, sú saga fjallar nefnilega fremur um hag- sýnan þjóðfélagslegan hugsunarhátt en trúarákefð. Samfara þessu áhugaleysi — að minnsta kosti út á við — í trúarefn- uin er áköf fælni við allt tilfinninga- tal yfirleitt. „Margskonar tal sem var í lensku fyrir utan krosshliðið í Brekkukoti fékk á okkur líkt og geð- bilun,“ segir Álfgrímur, „orð sem voru algeing annarsstaðar létu ekki aðeins ókunnuglega í eyrum okkar, heldur komu blátt áfram óþægilega við okkur svipað og klám eða annað blygðunarlaust geip“: Til dæmis ef einhver notaði í mæltu máli orðið kærleik, þá fanst okkur það einsog einhverskonar léttúðug, óviðeigandi eða ó- tímabær tilvitnun í postilluna ... Mér er eiður sær að í mímim uppvexti heyrði ég ekki orðið hamíngju nema í munni brjál- aðrar konu sem komið var fyrir á miðloft- inu hjá okkur um stundarsakir og ekki er nefnd í þessari bók; ég rakst ekki á orðið aftur fyren ég var orðinn stálpaður og far- inn að sýsla við skólaþýðingar (bls. 65— 66). Ef drukknir menn eða „ákaflega 68
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.