Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Síða 84
Tímarit Máls og m enningar snarlegu afgreiðslu. Hér er bent á of- hleðslu sálfræðinnar sem andstæðu við eðli frásagnar og þá tilhneigingu rithöfunda að nota skáldsöguna sem eins konar sorphaug til að varpa af sér eigin vandamálum; ekki kemur á óvart að Freud er hér talinn söku- dólgur: Mikið einkenni skáldsagna í síðnstu kyn- slóð var gríðarlegt háfermi af varníngi sem kallað var sálarfræði og oft átti því miður lítið skylt við þá vondu fræðigrein, en þeim mun meira við óværu sem skriðin var á kynslóðina úr Freud og meira var í ætt við þýska hugspeki og úníversalteóríu en rann- sóknarstofu. Hvaða grilluveiðari sem var gat kosið sér skáldsögu að opinberum vett- vángi til að jafna metin við þá drauga sem fylgdu honum, rölta af sér komplexa, fóbí- ur og maníur sem íslendíngar kalla svarta- gall bríngsmalaskottu rolukast og grautar- sótt (Upphaf mannúðarstefnu, bls. 70). Eftir svarinu við spurníngu hins ameríska tímarits að dæma er dauða- synd nútímaskáldsögunnar einmitt af þessu tagi: „some sort of sickening subjectivist expectoration“. Onnur hætta er samkvæmt tilvitnaðri grein hér að framan ógnar lífi frásagnar- listarinnar, er sú tilhneiging að gera skáldsöguna „að klakstöð fyrir þess- konar táknmál sem einna helst á heima í goðafræði og trúarbrögðum; ellegar menn vilja hafa hana að pré- dikunarstóli eða gera úr henni vagn sem flytji mönnum heim sannleikann“ (bls. 70). Skáldsagan getur blátt á- fram breytzt í „einhverskonar mál- fundafélag únglínga þar sem málefna- ... .■sliflÉBÍÉU 74 skrá veraldarsögunnar er til umræðu einsog hún leggur sig eftir frjálsri að- ferð; þar leitast höfundurinn við að sanna með óttalegum lærdómi sínum og gáfum að hann sé alæta á mannleg vandamál“ (bls. 70—71). í bræði sinni getur Halldór talað um „meta- fýsískt klám“ eftir Henry Miller (bréf til P. H. 16/9 1962); virðist lýsingarorðið hér hafa sömu smán- armerkingu og nafnorðið. í fáum orðum má sem sé segja að Halldór taki fyrir hönd skáldsögunn- ar afstöðu gegn öllu sem beri keim af persónulegum játningum eða boð- skap og áróðri, hvort tveggja á að stríða gegn eðli frásagnarlistarinnar. Hin nýi franski „antiróman“ nær ekki heldur tilgangi sínum í augum hans. Hann felur að vísu í sér rökrétt and- óf gegn Surrealismanum og afleið- ingum hans. En því miður hefur hann tekið upp á „að þræða daufleg- ar troðgötur lýsíngastílsins í spor re- alistanna gömlu.“ Og höfundar þess- arar stefnu kappkosta „að skáganga uppistöðu í skáldsögu, fabúluna, ævintýrið, grindina, en leitar heims þar sem hlutirnir hafa eins lítið sam- band sín á milli og hægt er að komast af með“ (bls. 72). Enn hefur ekkert meistaraverk birzt í þessari grein og þess vegna „hefur fyrirbrigðið því miður ekki náð leingra en verða ein af mörgum miðflóttahreyfíngum sem eru landlægar í nútímabókmenntum frakka“.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.