Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Blaðsíða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Blaðsíða 87
binda sig við heim sem svo er smækkaður að hann tilheyrir í rauninni smásjánni, og svo er skríngilegur í laginu að það er helst hægt að kalla hann ferhyrníng meff þrem hliðum og óendanleikinn liggur í þeirri fjórðu, sem áhorfendur mynda; og þetta heimskríli á sér ekki leingri ævi en þeim orðafjölda nemur sem hægt er að segja fram á tilteknum kvöldparti (bls. 75). Innan þessa skáldskaparramma eru orð dýr og ber að vega þau nákvæm- lega. Hér getur höfundur ekki eins og í skáldsögu hellt úr skálum sínum heimspekilegum vangaveltum út af veðurfari eða „velorðaöri útmálun á landslagi; ellegar að breyttu breyt- anda upptalníngu á snyrtilyfjabuðk- um og meðalaglösum sem standa upp- á hillu í baðherberginu hjá honum, einsog amríski rithöfundurinn Sal- inger gerir“ (bls. 76) Það er betra að sleppa því „að fjölyrða um veðurlag og helst sleppa skýafari með öllu, svo og sólsetrum og dögg á blómum. Leikrit krefst enn rneiri sjálfsafneit- unar í orðafari en skáldsaga, af því sérhvert orð stendur í ábyrgð fyrir veruleika þess sem gerist á sviðinu; ef ekki, standa orðin í ábyrgð fyrir aungu, og leikritið er út í bláinn“ (bls. 76). Þó að Plús Ex sé bannlýstur í leik- ritum, getur hann smeygt sér inn um eldhúsdyrnar. Ein af þeim tálsnörum sem bíða leikritaskálda er nefnilega sú freisting „að prédika móral yfir al- menníngi í leikhúsinu.“ Þeir geta í þessu skyni átt það til „að vinda sér Halldór Laxness á krossgötum uppá sviðið skrýddir gervi einhvers leikarans og taka nú til í drynjandi bassa guðs, líkt og þegar verið er að hræða krakka með bola, að gefa út af sér gamla rórillið um nauðsyn hvers- dagslegrar meðalhegðunar í bæarfé- laginu“ (bls. 76—77). Þetta er þeim mun ástæðulausara þar sem „siðgæði er sennilega sá einn varníngur sem hver skósmiður og innanbúðarstúlka í salnum hefur fengið eins vel útilát- inn og leikhöfundurinn, ef ekki bet- ur“ (bls. 76). Sígilt dæmi þess „hvernig góður rithöfundur getur farið með sig á því að prédika hverndagslega borgara- lega meðalhegðun einsog einhverja himindýrð, er sá mórall sem Goethe gerir að miðþýngdarstað sögunnar um Faust“ ])ar sem „einglar koma sýngjandi á skýum að sækja þennan dýrðlega skurðgrafara og fylgja hon- um efri leiðina“ (bls. 77—78). Sömu- leiðis er margur sagður minnast með hrolli „hinnar óþolandi siðgæðis- þvælu nær lokum Péturs Gauts sem fer lángt með að ónýta þetta ágæta skáldverk á leiksviði.“ Og - svo tekið sé dæmi úr nýlegu leikriti - Ionesco sætir færis í Nashyrningunum „um það bil leikurinn er á enda og lætur eina höfuðpersónuna stíga útúr hlut- verki sínu til þess að gefa út af sér formúlu sem á að bæta heiminn“. Samt er Ionesco vitaskuld ekki „meiri siðferðishetja en ég og þú og aörir vanalegir menn sem fá að ganga 77
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.