Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Blaðsíða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Blaðsíða 90
Tímarit Máls og menningar urlöndum; og þessir tveir smámunir cru hugmyndakerfi freudismans og hugmynda- kerfi marxismans. Uppreisn Prjónastofunn- ar er í því falin að hún ignórerar þessa tvo sannleika sem uppeldi sfðustu kynslóðar samanstóð af að ótrúlega miklu leyti. Mig hefur þannig ekki undrað þó leikur sem bæði er neitun á freudismanum og niarx- ismanum eigi erfitt uppdráttar og mönn- um finnist hann í senn óskiljanfegur, ergi- legur og vitlaus. Hins vegar hefur höfundurinn eng- an eigin lykil í höndum. Alíti maður sig skrifa „óorþódox“ leikrit er það sennilega rökrétt afleiðing þess að bjóða mönnum enga nýja leið í staðinn fyrir þær „ídeólógíur“ sem hafnað er. En vitaskuld ber að taka fagurfræðilegt framtal hans með stór- urn skammti af salti. Til dæmis má varpa fram þeirri spurningu hvort það sé raunverulega gerlegt þó ekki sé nema gera tilraun til að losa sig við áhrif þeirra menningarstrauma sem Halldóri sjálfum finnst svo yfir- þyrmandi. En þar fyrir er ekki rétt að draga áform hans í efa; þar ber að taka hann trúanlegan. Það getur með öðrum orðurn virzt sem skáldið sæktist í ákveðinni merk- ingu eftir tímalausri list, óháðri dutl- ungum tízkunnar. Kannski hugsar liann í þessu samhandi — mutatis mutandis — eins og pressarinn í Dúfnaveislunni. Gamli maðurinn svarar þeirri spurningu blaðamanns hvaða breytingar hafi orðið á buxna- pressarastarfi frá því hann byrjaði, á þessa leið: „Sumir segja að öllu fari aftur. Aðrir segja að öllu fari fram. Þessu er allt öðru máli að gegna í buxnapressarastarfinu; og það helg- ast af því að allir menn eru skapaðir tvífættir ár og síð og alla tíð. Jafn- vel rennilásinn breytir aungvu“ (bls. 100). Þetta er afstaða sem heldur bet- ur snýr öfugt við yfirlýsingar hins unga framúrstefnumanns frá þeim tíma er Vefarinn mikli frá Kasmír var í smíðum. I grein um tízku og menn- ingu frá í mai 1925 (sbr. rit mitt Vef- arinn mikli II, bls. 42 og áfram) seg- ir hann að skáld eigi að vera „samtíð- arinnar barn, markaður hennar æðstu menning, eða úthrópuðu ómenning, klæði hans séu kröfur hennar til forms“: Þeir lifa einir í framtíðuni allra menta, sem mestir vorn einhverrar samtíðar, öfl- ugastar básúnur tísku þeirrar er tínnmi rjeði þeirra dag. Fornbókmentir eru því aðeins lærdómsríkar, því aðeins merkar, að eitt sinn voru þær tískubókmentir. Þó er ekki víst að Halldór vilji nú með öllu afneita orðum sínum frá því hann var tuttugu og þriggja ára að aldri. Sú eftiröpunarlist í við- urkenndu formi sem hann helzt sner- ist gegn í greininni, er allur annar hlutur en sú list óbundin af skoðana- kerfum sem fyrir honum vakir nú. Með fullum rétti gæti hann haldið því fram að hann hefði reynt skoðana- kerfi samtíðar sinnar og prófað 30
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.