Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 90

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 90
Tímarit Máls og menningar urlöndum; og þessir tveir smámunir cru hugmyndakerfi freudismans og hugmynda- kerfi marxismans. Uppreisn Prjónastofunn- ar er í því falin að hún ignórerar þessa tvo sannleika sem uppeldi sfðustu kynslóðar samanstóð af að ótrúlega miklu leyti. Mig hefur þannig ekki undrað þó leikur sem bæði er neitun á freudismanum og niarx- ismanum eigi erfitt uppdráttar og mönn- um finnist hann í senn óskiljanfegur, ergi- legur og vitlaus. Hins vegar hefur höfundurinn eng- an eigin lykil í höndum. Alíti maður sig skrifa „óorþódox“ leikrit er það sennilega rökrétt afleiðing þess að bjóða mönnum enga nýja leið í staðinn fyrir þær „ídeólógíur“ sem hafnað er. En vitaskuld ber að taka fagurfræðilegt framtal hans með stór- urn skammti af salti. Til dæmis má varpa fram þeirri spurningu hvort það sé raunverulega gerlegt þó ekki sé nema gera tilraun til að losa sig við áhrif þeirra menningarstrauma sem Halldóri sjálfum finnst svo yfir- þyrmandi. En þar fyrir er ekki rétt að draga áform hans í efa; þar ber að taka hann trúanlegan. Það getur með öðrum orðurn virzt sem skáldið sæktist í ákveðinni merk- ingu eftir tímalausri list, óháðri dutl- ungum tízkunnar. Kannski hugsar liann í þessu samhandi — mutatis mutandis — eins og pressarinn í Dúfnaveislunni. Gamli maðurinn svarar þeirri spurningu blaðamanns hvaða breytingar hafi orðið á buxna- pressarastarfi frá því hann byrjaði, á þessa leið: „Sumir segja að öllu fari aftur. Aðrir segja að öllu fari fram. Þessu er allt öðru máli að gegna í buxnapressarastarfinu; og það helg- ast af því að allir menn eru skapaðir tvífættir ár og síð og alla tíð. Jafn- vel rennilásinn breytir aungvu“ (bls. 100). Þetta er afstaða sem heldur bet- ur snýr öfugt við yfirlýsingar hins unga framúrstefnumanns frá þeim tíma er Vefarinn mikli frá Kasmír var í smíðum. I grein um tízku og menn- ingu frá í mai 1925 (sbr. rit mitt Vef- arinn mikli II, bls. 42 og áfram) seg- ir hann að skáld eigi að vera „samtíð- arinnar barn, markaður hennar æðstu menning, eða úthrópuðu ómenning, klæði hans séu kröfur hennar til forms“: Þeir lifa einir í framtíðuni allra menta, sem mestir vorn einhverrar samtíðar, öfl- ugastar básúnur tísku þeirrar er tínnmi rjeði þeirra dag. Fornbókmentir eru því aðeins lærdómsríkar, því aðeins merkar, að eitt sinn voru þær tískubókmentir. Þó er ekki víst að Halldór vilji nú með öllu afneita orðum sínum frá því hann var tuttugu og þriggja ára að aldri. Sú eftiröpunarlist í við- urkenndu formi sem hann helzt sner- ist gegn í greininni, er allur annar hlutur en sú list óbundin af skoðana- kerfum sem fyrir honum vakir nú. Með fullum rétti gæti hann haldið því fram að hann hefði reynt skoðana- kerfi samtíðar sinnar og prófað 30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.