Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Blaðsíða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Blaðsíða 91
Halldór Laxncss á krossgötum möguleika þeirra, af meiri ákefð en flestir aðrir. Ef hann nú fyrir sína parta gengur andstreymis eða álítur sig ganga andstreymis, þá byggist það á fullkomlega meðvituðum við- brögðum „nútíma“-manns og skálds — einnig það er að vera rödd sins tíma. Halldór er þannig áhugalaus um „ídeólógísk“ viðhorf gagnvart leikrit- um sínum. Aftur á móti virðist hann hafa tilhneigingu til að líta á þau út frá hreinræktuðu fagurfræðilegu sjónarmiði. í sambandi við Stromp- leikinn lætur hann í ljós undrun sína yfir að „estetikin“ í leiknum fór fram- hjá mönnum (bréf til P. H. dags. 5/12 1962): Eg hélt þó að þeir þrír þríhyrningar sem ég stilti þar upp kríngum hina altyfir- gnæfandi hugsjón blekkíngarinnar, og fóm- ir nútímans fyrir þá hugsjón, hefðu átt að geta skilist — jafnvel hér heima, þar sem við erum þó skrambi mikið „út úr fókus“ og lifum, líklega af landfræðilegum ástæð- um, í dálítið skökku perspektívi ár og síð. En íslendíngarnir komu aldrei auga á þessa þrjá þríhyrnínga sem léku þama látlaust hver við annan (1. þríh: saungmærin, hefð- arfrúin og miljónerinn. 2. þríh: pakkhús- eigandinn, nærbuxnasmyglarinn og saung- prófessorinn, 3. þríh: beatnikinn, líkið í strompinum og zenbúddhistinn.) Mönnum þykir ef til vill sem orða- valið sýni að höfundurinn líti hér á leikrit sitt sem eins konar abstrakt- list með línur og fleti í nákvæmri samstillingu. Þrátt fyrir allt verður að líta svo á að erfitt sé að uppgötva mynstur þríhyrninganna þriggja. Ekki virðast þeir heldur sérstaklega þýðingarmiklir til skilnings á leik- ritinu; hugsanlega auka þeir á skerpu ákveðinna atriða í rás viðburðanna. En framlag Halldórs til túlkunar á Strompleiknum gefur að minnsta kosti ofurlítið í skyn áhuga hans á formtilraunum og tæknivandamálum leikhússins. Sem leikritahöfundur virðist hann sækjast eftir að fylla flokk framúrstefnumanna. 12 Þessi skýrt mótaða tortryggni gagnvart rétttrúnaði af sérhverju tagi er engan veginn einangrað fyrir- brigði á okkar tímum. Þvert á móti hefur úr ýmsum áttum mátt greina tilhneigingar til hugsjónalegs frost- marks. Þær „ótryggðadeilur“ sem annað slagið hafa blossað upp meðal sænskra menntamanna eru af sama toga. Á skáldskaparsviðinu hefur meðal annars sagt til sín meira eða minna ákveðin afneitun þeirrar við- leitni skálda að koma fram sem boð- berar sannleika — svo að ekki sé tal- að um Sannleikann. Af meira af- skiptaleysi og lítillæti hafa menn viljað láta sér nægja að vera áhorf- endur og könnuðir veruleikans. Og menn hafa leitazt við að hefjast handa án fyrirfram ákveðinna skoð- ana, nálgast hlutina vafningalaust og í grundvallaratriðum. Það hafa skáld 6 TMM 81
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.