Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Side 74
Tímarit Máls og menningar furðað mig á því tómlæti sem íslenskir bókmenntafræðingar hafa sýnt þeim. Þjóðsögur í einhverri mynd eru vafalaust jafngamlar mannkyninu. Erlendir fræðimenn hafa unnið mikið starf við að flokka þær eftir minnum, eða efnisatriðum, og rekja ferð þeirra um heiminn. Þekktir brautryðjendur í ævintýrasöfnun og rannsóknum, Grimm- bræðurnir þýsku, töldu að evrópsk ævintýr væru leifar af sameigin- legum germönskum goðsagnaarfi. Aðrir hafa rakið þau til Indlands, enda eru til indversk ævintýrasöfn aftan úr grárri forneskju. Líka hafa menn látið sér detta í hug að sömu eða svipaðar sögur hafi komið upp víðs vegar um lönd óháðar hver annarri, byggðar á eins konar sameigin- legum hugmyndaarfi (erkitýpum) sem búi í undirvitund allra manna. Langt er síðan menn tóku eftir því að margir textar úr munnlegri geymd eru hver öðrum næsta líkir að stíl og frásagnarhætti. Ymsir áhangendur þeirra stefna sem kenndar eru við form og „strúktúr“ hafa því beint athygli sinni að þjóðsögum, s.s. rússinn Vladimir Propp sem taldi sig finna frásagnarlögmál rússneskra undraævintýra og Lévi- Strauss sem rannsakaði formgerð goðsagna. Propp komst að þeirri niðurstöðu að öll eiginleg ævintýri hefðu sömu frásagnargerð, í þeim mætti finna 31 frásagnalið sem alltaf væru í sömu röð þó yfirleitt rúmuðust þeir ekki allir í sama ævintýrinu. I grófum dráttum er ævintýramunstrið á þessa leið: Eitthvað fer úrskeiðis í samfélagi sögunnar, hetjan tekur að sér að bæta úr því, heldur að heiman og gengur í gegnum margvíslegar prófraunir sem skera úr um manngildi hennar og hetjuskap. Að vandanum leystum snýr hún aftur heim og fær þá sín laun, gjarnan prinsessuna og ríkið hálft eða heilt. Mikilvæg atriði í ævintýrunum eru töfragripir eða einhver yfirnáttúr- leg hjálp sem hetjunni leggst til og hefur úrslitaáhrif á gang sögunnar sem alltaf fer vel að lokum. Sálfræðingar hafa freistað þess að túlka goðsagnir og ævintýri á svipaðan hátt og drauma og er sú hugmynd komin beint frá sjálfum höfuðpaurnum, Sigmund Freud. Hann taldi sem kunnugt er að bældar kenndir og minningar (og þá einkum kynferðislegar geðflækjur) leituðu útrásar í draumum manna í dulargervi sérstaks táknmáls. Það átti að sumu leyti að vera einstaklingsbundið en að öðru leyti í föstum skorðum og þá náskylt því táknmáli sem ætla mætti að lægi til grundvallar goðsögnunum og ævintýrunum. Þessar rannsóknir hafa gefið af sér ákveðnar kenningar um hlutverk 320
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.