Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 74

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 74
Tímarit Máls og menningar furðað mig á því tómlæti sem íslenskir bókmenntafræðingar hafa sýnt þeim. Þjóðsögur í einhverri mynd eru vafalaust jafngamlar mannkyninu. Erlendir fræðimenn hafa unnið mikið starf við að flokka þær eftir minnum, eða efnisatriðum, og rekja ferð þeirra um heiminn. Þekktir brautryðjendur í ævintýrasöfnun og rannsóknum, Grimm- bræðurnir þýsku, töldu að evrópsk ævintýr væru leifar af sameigin- legum germönskum goðsagnaarfi. Aðrir hafa rakið þau til Indlands, enda eru til indversk ævintýrasöfn aftan úr grárri forneskju. Líka hafa menn látið sér detta í hug að sömu eða svipaðar sögur hafi komið upp víðs vegar um lönd óháðar hver annarri, byggðar á eins konar sameigin- legum hugmyndaarfi (erkitýpum) sem búi í undirvitund allra manna. Langt er síðan menn tóku eftir því að margir textar úr munnlegri geymd eru hver öðrum næsta líkir að stíl og frásagnarhætti. Ymsir áhangendur þeirra stefna sem kenndar eru við form og „strúktúr“ hafa því beint athygli sinni að þjóðsögum, s.s. rússinn Vladimir Propp sem taldi sig finna frásagnarlögmál rússneskra undraævintýra og Lévi- Strauss sem rannsakaði formgerð goðsagna. Propp komst að þeirri niðurstöðu að öll eiginleg ævintýri hefðu sömu frásagnargerð, í þeim mætti finna 31 frásagnalið sem alltaf væru í sömu röð þó yfirleitt rúmuðust þeir ekki allir í sama ævintýrinu. I grófum dráttum er ævintýramunstrið á þessa leið: Eitthvað fer úrskeiðis í samfélagi sögunnar, hetjan tekur að sér að bæta úr því, heldur að heiman og gengur í gegnum margvíslegar prófraunir sem skera úr um manngildi hennar og hetjuskap. Að vandanum leystum snýr hún aftur heim og fær þá sín laun, gjarnan prinsessuna og ríkið hálft eða heilt. Mikilvæg atriði í ævintýrunum eru töfragripir eða einhver yfirnáttúr- leg hjálp sem hetjunni leggst til og hefur úrslitaáhrif á gang sögunnar sem alltaf fer vel að lokum. Sálfræðingar hafa freistað þess að túlka goðsagnir og ævintýri á svipaðan hátt og drauma og er sú hugmynd komin beint frá sjálfum höfuðpaurnum, Sigmund Freud. Hann taldi sem kunnugt er að bældar kenndir og minningar (og þá einkum kynferðislegar geðflækjur) leituðu útrásar í draumum manna í dulargervi sérstaks táknmáls. Það átti að sumu leyti að vera einstaklingsbundið en að öðru leyti í föstum skorðum og þá náskylt því táknmáli sem ætla mætti að lægi til grundvallar goðsögnunum og ævintýrunum. Þessar rannsóknir hafa gefið af sér ákveðnar kenningar um hlutverk 320
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.