Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 74

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 74
Tímarit Máls og menningar furðað mig á því tómlæti sem íslenskir bókmenntafræðingar hafa sýnt þeim. Þjóðsögur í einhverri mynd eru vafalaust jafngamlar mannkyninu. Erlendir fræðimenn hafa unnið mikið starf við að flokka þær eftir minnum, eða efnisatriðum, og rekja ferð þeirra um heiminn. Þekktir brautryðjendur í ævintýrasöfnun og rannsóknum, Grimm- bræðurnir þýsku, töldu að evrópsk ævintýr væru leifar af sameigin- legum germönskum goðsagnaarfi. Aðrir hafa rakið þau til Indlands, enda eru til indversk ævintýrasöfn aftan úr grárri forneskju. Líka hafa menn látið sér detta í hug að sömu eða svipaðar sögur hafi komið upp víðs vegar um lönd óháðar hver annarri, byggðar á eins konar sameigin- legum hugmyndaarfi (erkitýpum) sem búi í undirvitund allra manna. Langt er síðan menn tóku eftir því að margir textar úr munnlegri geymd eru hver öðrum næsta líkir að stíl og frásagnarhætti. Ymsir áhangendur þeirra stefna sem kenndar eru við form og „strúktúr“ hafa því beint athygli sinni að þjóðsögum, s.s. rússinn Vladimir Propp sem taldi sig finna frásagnarlögmál rússneskra undraævintýra og Lévi- Strauss sem rannsakaði formgerð goðsagna. Propp komst að þeirri niðurstöðu að öll eiginleg ævintýri hefðu sömu frásagnargerð, í þeim mætti finna 31 frásagnalið sem alltaf væru í sömu röð þó yfirleitt rúmuðust þeir ekki allir í sama ævintýrinu. I grófum dráttum er ævintýramunstrið á þessa leið: Eitthvað fer úrskeiðis í samfélagi sögunnar, hetjan tekur að sér að bæta úr því, heldur að heiman og gengur í gegnum margvíslegar prófraunir sem skera úr um manngildi hennar og hetjuskap. Að vandanum leystum snýr hún aftur heim og fær þá sín laun, gjarnan prinsessuna og ríkið hálft eða heilt. Mikilvæg atriði í ævintýrunum eru töfragripir eða einhver yfirnáttúr- leg hjálp sem hetjunni leggst til og hefur úrslitaáhrif á gang sögunnar sem alltaf fer vel að lokum. Sálfræðingar hafa freistað þess að túlka goðsagnir og ævintýri á svipaðan hátt og drauma og er sú hugmynd komin beint frá sjálfum höfuðpaurnum, Sigmund Freud. Hann taldi sem kunnugt er að bældar kenndir og minningar (og þá einkum kynferðislegar geðflækjur) leituðu útrásar í draumum manna í dulargervi sérstaks táknmáls. Það átti að sumu leyti að vera einstaklingsbundið en að öðru leyti í föstum skorðum og þá náskylt því táknmáli sem ætla mætti að lægi til grundvallar goðsögnunum og ævintýrunum. Þessar rannsóknir hafa gefið af sér ákveðnar kenningar um hlutverk 320
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.