Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 22
Tímarit Máls og menningar vísu ekki fjarri sanni að einatt megi líta á túlkanir Sigurðar Nordals sem sjálfstæð listaverk, en áreiðanlega hefur hann aldrei litið svo á að hann hefði sjálfdæmi um merkingu þeirra texta sem hann fjallaði um. í fyrsta lagi hvíldu rannsóknir hans yfirleitt á svo traustum textafræðilegum grunni sem aðstæður leyfðu, og í öðru lagi má oft sjá þess merki hvernig innlifun hans hvílir á textagreiningu, þótt honum þætti yfirleitt ekki ómaksins vert, að því er virðist, að gera nákvæma grein fyrir hvernig hann komst að niðurstöðum sínum. Með tilliti til þeirra orða sem áður voru tilfærð úr Völuspárritgerð- inni, um andríki og andleysi, má etv. segja að hann hafi lagt meginkapp á að leiða í ljós andríki þess skálds sem hann var að fjalla um en hafi ekki talið til stórsynda þótt hann bætti upp með eigin andríki það sem á vantaði að text- inn veitti fullnægjandi svör við spurningum hans, og slíkar yfirsjónir er vissulega auðvelt að fyrirgefa þeim sem eru ríkir í anda. Fjölvíða í ritum Sigurðar Nordals er að finna dæmi um hvernig hann með innlifun sinni endurgerir persónuleika skálda og þá lífsreynslu sem hann telur að verið hafi aflvaki kvæða þeirra og annarra verka, og er ötulum lesendum vorkunnarlaust að leita þau uppi á sitt eindæmi. Hér skal látið nægja að minna á lýsingu Snorra Sturlusonar í samnefndri bók og taka stutt dæmi úr lýsingu Völuspárskáldsins, sem sýnir innlifunarlistina í hreinastri mynd, af því að engar heimildir eru til um skáldið nema kvæðið sjálft: Það má óhætt gera ráð fyrir því um höfund Völuspár, að hann hafi oft farið til alþingis og heimboða til vina sinna, jafnvel í aðra landsfjórðunga. Líka er sennilegt, að hann hafi farið utan einu sinni eða oftar. Kvæðið ber vitni um, að hann hefur kunnað að athuga náttúruna, og efalaust hefur hann fært sér samneyti annarra spakra manna í nyt til þess að tala við þá um alvarleg efni. — Ekki getur heldur vafi leikið á, að lífsreynsla hans hefur verið mikil og erfið. Sá maður, sem gerir tortímingu og eldskírn ragnaraka að fagnaðarboðskap, hefur einhvern tíma ratað í þær raunir, að honum fannst öll tilveran einskis virði. Enginn getur með neinni vissu gizkað á, hverjar þær raunir hafi verið. En þess er varla fjarri til getið, að hann hafi misst son sinn líkt og Egill og þurft að heyja svipað stríð til þess að sættast við tilveruna. Hvergi er slík við- kvæmni í Völuspá og þar sem talað er um Baldur, Oðins barn, og harm móð- urinnar eftir hann. (Bls. 185) I þessari lýsingu er naumast eitt atriði sem ekki verður dregið í efa, og rökin sem færð eru fram fyrir síðasta atriðinu mætti vitaskuld alveg eins nota til að styðja þá skoðun að höfundur kvæðisins hafi verið kona sem hafði orðið fyrir því að missa son eða dóttur. Raunar hafði hvarflað að Birni M. Olsen að Völuspá væri ort af konu, eins og Sigurður bendir á í neðanmálsgrein við þennan stað og hafnar jafnharðan röksemdalaust. 12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.