Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 22
Tímarit Máls og menningar vísu ekki fjarri sanni að einatt megi líta á túlkanir Sigurðar Nordals sem sjálfstæð listaverk, en áreiðanlega hefur hann aldrei litið svo á að hann hefði sjálfdæmi um merkingu þeirra texta sem hann fjallaði um. í fyrsta lagi hvíldu rannsóknir hans yfirleitt á svo traustum textafræðilegum grunni sem aðstæður leyfðu, og í öðru lagi má oft sjá þess merki hvernig innlifun hans hvílir á textagreiningu, þótt honum þætti yfirleitt ekki ómaksins vert, að því er virðist, að gera nákvæma grein fyrir hvernig hann komst að niðurstöðum sínum. Með tilliti til þeirra orða sem áður voru tilfærð úr Völuspárritgerð- inni, um andríki og andleysi, má etv. segja að hann hafi lagt meginkapp á að leiða í ljós andríki þess skálds sem hann var að fjalla um en hafi ekki talið til stórsynda þótt hann bætti upp með eigin andríki það sem á vantaði að text- inn veitti fullnægjandi svör við spurningum hans, og slíkar yfirsjónir er vissulega auðvelt að fyrirgefa þeim sem eru ríkir í anda. Fjölvíða í ritum Sigurðar Nordals er að finna dæmi um hvernig hann með innlifun sinni endurgerir persónuleika skálda og þá lífsreynslu sem hann telur að verið hafi aflvaki kvæða þeirra og annarra verka, og er ötulum lesendum vorkunnarlaust að leita þau uppi á sitt eindæmi. Hér skal látið nægja að minna á lýsingu Snorra Sturlusonar í samnefndri bók og taka stutt dæmi úr lýsingu Völuspárskáldsins, sem sýnir innlifunarlistina í hreinastri mynd, af því að engar heimildir eru til um skáldið nema kvæðið sjálft: Það má óhætt gera ráð fyrir því um höfund Völuspár, að hann hafi oft farið til alþingis og heimboða til vina sinna, jafnvel í aðra landsfjórðunga. Líka er sennilegt, að hann hafi farið utan einu sinni eða oftar. Kvæðið ber vitni um, að hann hefur kunnað að athuga náttúruna, og efalaust hefur hann fært sér samneyti annarra spakra manna í nyt til þess að tala við þá um alvarleg efni. — Ekki getur heldur vafi leikið á, að lífsreynsla hans hefur verið mikil og erfið. Sá maður, sem gerir tortímingu og eldskírn ragnaraka að fagnaðarboðskap, hefur einhvern tíma ratað í þær raunir, að honum fannst öll tilveran einskis virði. Enginn getur með neinni vissu gizkað á, hverjar þær raunir hafi verið. En þess er varla fjarri til getið, að hann hafi misst son sinn líkt og Egill og þurft að heyja svipað stríð til þess að sættast við tilveruna. Hvergi er slík við- kvæmni í Völuspá og þar sem talað er um Baldur, Oðins barn, og harm móð- urinnar eftir hann. (Bls. 185) I þessari lýsingu er naumast eitt atriði sem ekki verður dregið í efa, og rökin sem færð eru fram fyrir síðasta atriðinu mætti vitaskuld alveg eins nota til að styðja þá skoðun að höfundur kvæðisins hafi verið kona sem hafði orðið fyrir því að missa son eða dóttur. Raunar hafði hvarflað að Birni M. Olsen að Völuspá væri ort af konu, eins og Sigurður bendir á í neðanmálsgrein við þennan stað og hafnar jafnharðan röksemdalaust. 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.