Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 22
Tímarit Máls og menningar vísu ekki fjarri sanni að einatt megi líta á túlkanir Sigurðar Nordals sem sjálfstæð listaverk, en áreiðanlega hefur hann aldrei litið svo á að hann hefði sjálfdæmi um merkingu þeirra texta sem hann fjallaði um. í fyrsta lagi hvíldu rannsóknir hans yfirleitt á svo traustum textafræðilegum grunni sem aðstæður leyfðu, og í öðru lagi má oft sjá þess merki hvernig innlifun hans hvílir á textagreiningu, þótt honum þætti yfirleitt ekki ómaksins vert, að því er virðist, að gera nákvæma grein fyrir hvernig hann komst að niðurstöðum sínum. Með tilliti til þeirra orða sem áður voru tilfærð úr Völuspárritgerð- inni, um andríki og andleysi, má etv. segja að hann hafi lagt meginkapp á að leiða í ljós andríki þess skálds sem hann var að fjalla um en hafi ekki talið til stórsynda þótt hann bætti upp með eigin andríki það sem á vantaði að text- inn veitti fullnægjandi svör við spurningum hans, og slíkar yfirsjónir er vissulega auðvelt að fyrirgefa þeim sem eru ríkir í anda. Fjölvíða í ritum Sigurðar Nordals er að finna dæmi um hvernig hann með innlifun sinni endurgerir persónuleika skálda og þá lífsreynslu sem hann telur að verið hafi aflvaki kvæða þeirra og annarra verka, og er ötulum lesendum vorkunnarlaust að leita þau uppi á sitt eindæmi. Hér skal látið nægja að minna á lýsingu Snorra Sturlusonar í samnefndri bók og taka stutt dæmi úr lýsingu Völuspárskáldsins, sem sýnir innlifunarlistina í hreinastri mynd, af því að engar heimildir eru til um skáldið nema kvæðið sjálft: Það má óhætt gera ráð fyrir því um höfund Völuspár, að hann hafi oft farið til alþingis og heimboða til vina sinna, jafnvel í aðra landsfjórðunga. Líka er sennilegt, að hann hafi farið utan einu sinni eða oftar. Kvæðið ber vitni um, að hann hefur kunnað að athuga náttúruna, og efalaust hefur hann fært sér samneyti annarra spakra manna í nyt til þess að tala við þá um alvarleg efni. — Ekki getur heldur vafi leikið á, að lífsreynsla hans hefur verið mikil og erfið. Sá maður, sem gerir tortímingu og eldskírn ragnaraka að fagnaðarboðskap, hefur einhvern tíma ratað í þær raunir, að honum fannst öll tilveran einskis virði. Enginn getur með neinni vissu gizkað á, hverjar þær raunir hafi verið. En þess er varla fjarri til getið, að hann hafi misst son sinn líkt og Egill og þurft að heyja svipað stríð til þess að sættast við tilveruna. Hvergi er slík við- kvæmni í Völuspá og þar sem talað er um Baldur, Oðins barn, og harm móð- urinnar eftir hann. (Bls. 185) I þessari lýsingu er naumast eitt atriði sem ekki verður dregið í efa, og rökin sem færð eru fram fyrir síðasta atriðinu mætti vitaskuld alveg eins nota til að styðja þá skoðun að höfundur kvæðisins hafi verið kona sem hafði orðið fyrir því að missa son eða dóttur. Raunar hafði hvarflað að Birni M. Olsen að Völuspá væri ort af konu, eins og Sigurður bendir á í neðanmálsgrein við þennan stað og hafnar jafnharðan röksemdalaust. 12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.