Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 22
Tímarit Máls og menningar vísu ekki fjarri sanni að einatt megi líta á túlkanir Sigurðar Nordals sem sjálfstæð listaverk, en áreiðanlega hefur hann aldrei litið svo á að hann hefði sjálfdæmi um merkingu þeirra texta sem hann fjallaði um. í fyrsta lagi hvíldu rannsóknir hans yfirleitt á svo traustum textafræðilegum grunni sem aðstæður leyfðu, og í öðru lagi má oft sjá þess merki hvernig innlifun hans hvílir á textagreiningu, þótt honum þætti yfirleitt ekki ómaksins vert, að því er virðist, að gera nákvæma grein fyrir hvernig hann komst að niðurstöðum sínum. Með tilliti til þeirra orða sem áður voru tilfærð úr Völuspárritgerð- inni, um andríki og andleysi, má etv. segja að hann hafi lagt meginkapp á að leiða í ljós andríki þess skálds sem hann var að fjalla um en hafi ekki talið til stórsynda þótt hann bætti upp með eigin andríki það sem á vantaði að text- inn veitti fullnægjandi svör við spurningum hans, og slíkar yfirsjónir er vissulega auðvelt að fyrirgefa þeim sem eru ríkir í anda. Fjölvíða í ritum Sigurðar Nordals er að finna dæmi um hvernig hann með innlifun sinni endurgerir persónuleika skálda og þá lífsreynslu sem hann telur að verið hafi aflvaki kvæða þeirra og annarra verka, og er ötulum lesendum vorkunnarlaust að leita þau uppi á sitt eindæmi. Hér skal látið nægja að minna á lýsingu Snorra Sturlusonar í samnefndri bók og taka stutt dæmi úr lýsingu Völuspárskáldsins, sem sýnir innlifunarlistina í hreinastri mynd, af því að engar heimildir eru til um skáldið nema kvæðið sjálft: Það má óhætt gera ráð fyrir því um höfund Völuspár, að hann hafi oft farið til alþingis og heimboða til vina sinna, jafnvel í aðra landsfjórðunga. Líka er sennilegt, að hann hafi farið utan einu sinni eða oftar. Kvæðið ber vitni um, að hann hefur kunnað að athuga náttúruna, og efalaust hefur hann fært sér samneyti annarra spakra manna í nyt til þess að tala við þá um alvarleg efni. — Ekki getur heldur vafi leikið á, að lífsreynsla hans hefur verið mikil og erfið. Sá maður, sem gerir tortímingu og eldskírn ragnaraka að fagnaðarboðskap, hefur einhvern tíma ratað í þær raunir, að honum fannst öll tilveran einskis virði. Enginn getur með neinni vissu gizkað á, hverjar þær raunir hafi verið. En þess er varla fjarri til getið, að hann hafi misst son sinn líkt og Egill og þurft að heyja svipað stríð til þess að sættast við tilveruna. Hvergi er slík við- kvæmni í Völuspá og þar sem talað er um Baldur, Oðins barn, og harm móð- urinnar eftir hann. (Bls. 185) I þessari lýsingu er naumast eitt atriði sem ekki verður dregið í efa, og rökin sem færð eru fram fyrir síðasta atriðinu mætti vitaskuld alveg eins nota til að styðja þá skoðun að höfundur kvæðisins hafi verið kona sem hafði orðið fyrir því að missa son eða dóttur. Raunar hafði hvarflað að Birni M. Olsen að Völuspá væri ort af konu, eins og Sigurður bendir á í neðanmálsgrein við þennan stað og hafnar jafnharðan röksemdalaust. 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.