Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 36
Tímarit Mdls og menningar sónu nema hann sé á einhvern hátt svo skyldur henni að hann geti hugsað sömu eða skyldar hugsanir fyrir sjálfan sig. Við getum ekki sett okkur inn í hugarheim kýrinnar þegar hún úðar í sig grængresi nema kannski að einhverju leyti með því að setja eitthvað í staðinn sem okkur þykir gott. Enda er varla reynt að beita innlifun í öðrum fræðum en þeim sem fást við hugsanir manna. Þetta getur sjálfsagt auðveldlega leitt til þess að fræðimenn skrifi í rauninni um sjálfa sig og samferðamenn sína þegar þeir þykjast vera að túlka liðnar sögupersónur. En hitt getur væntanlega gerst líka að hugarheimur sögupersónu og fræðimanns sé nægilega líkur til þess að túlkunin verði rétt og trúverðug. Þegar slík túlkun kemur fyrir sjónir lesanda sem líka skilur hefur söguritun heppnast, og fyrir þau augnablik vinnur innlifunarsagnfræðingur í rauninni allt sitt starf. Við getum ekki útilokað að reynsla þeirra Egils Skallagrímssonar og Sigurðar hafi verið lík á þann hátt að Sigurður hafi skilið Egil og túlkað hugsanir hans í einhverjum skilningi rétt. Um þetta er ekki auðvelt að fjalla því að þeir hafa örugglega notað gróflega ólík hugtakakerfi, og þá kann að vera vandi að segja um að hve miklu leyti hugsanir þeirra geta verið samar.7 Hér tengist innlifunar- kenningin óhjákvæmilega við afstæðishyggju og samtíðaráhuga. Það leggur varla nokkur maður út í að birta túlkun á hugsunum miðaldamanna nema hann hafi að minnsta kosti jafnmikinn áhuga á lesendum sínum og á miðöldum. Samtíðarhyggja, túlkunarfrœði og heimspeki Sigurður Nordal var ekki sagnfræðingur að mennt, og ég efast um að hann hafi lesið mikið af ritum þeirra söguheimspekinga sem lögðu grunninn að innlifunarkenningunni. I forspjalli Islenskrar menningar setur hann raunar fram afdráttarlausa afstæðishyggju (36): „Að vísu breytist ekki fortíðin sjálf. . . . Hver kynslóð lítur á hana sínum augum, hver stjórnmálaflokkur, trúarflokkur eða einstaklingur getur valið úr henni og skýrt hana eftir vil sinni og dul.“ En hann þakkar engum sagnfræðingi eða heimspekingi skilning sinn á sagnfræði öðrum en danska söguprófessornum Kristian Erslev (12). Nú er Erslev að vísu kunnastur fyrir stranga tækni við heimilda- rýni í næsta vísindalegum anda. En eins og Sigurður nefnir skrifaði hann eina litla bók um söguritun (historieskrivning) sem hann taldi annars konar iðju en sagnfræði (historievidenskab) og miklu listrænni að eðli.8 Þessa bók segist Sigurður hafa marglesið á námsárum sínum í Kaupmannahöfn, og hafi hún aukið sér „kjark að meta rit Snorra og aðrar íslenzkar fornsögur eins og mér var skapfelldast og taldi sönnu næst, og skoðanir mínar á gildi og tilgangi sögulegra fræða hafa jafnan síðan borið merki hennar.“ 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.