Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 36

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 36
Tímarit Mdls og menningar sónu nema hann sé á einhvern hátt svo skyldur henni að hann geti hugsað sömu eða skyldar hugsanir fyrir sjálfan sig. Við getum ekki sett okkur inn í hugarheim kýrinnar þegar hún úðar í sig grængresi nema kannski að einhverju leyti með því að setja eitthvað í staðinn sem okkur þykir gott. Enda er varla reynt að beita innlifun í öðrum fræðum en þeim sem fást við hugsanir manna. Þetta getur sjálfsagt auðveldlega leitt til þess að fræðimenn skrifi í rauninni um sjálfa sig og samferðamenn sína þegar þeir þykjast vera að túlka liðnar sögupersónur. En hitt getur væntanlega gerst líka að hugarheimur sögupersónu og fræðimanns sé nægilega líkur til þess að túlkunin verði rétt og trúverðug. Þegar slík túlkun kemur fyrir sjónir lesanda sem líka skilur hefur söguritun heppnast, og fyrir þau augnablik vinnur innlifunarsagnfræðingur í rauninni allt sitt starf. Við getum ekki útilokað að reynsla þeirra Egils Skallagrímssonar og Sigurðar hafi verið lík á þann hátt að Sigurður hafi skilið Egil og túlkað hugsanir hans í einhverjum skilningi rétt. Um þetta er ekki auðvelt að fjalla því að þeir hafa örugglega notað gróflega ólík hugtakakerfi, og þá kann að vera vandi að segja um að hve miklu leyti hugsanir þeirra geta verið samar.7 Hér tengist innlifunar- kenningin óhjákvæmilega við afstæðishyggju og samtíðaráhuga. Það leggur varla nokkur maður út í að birta túlkun á hugsunum miðaldamanna nema hann hafi að minnsta kosti jafnmikinn áhuga á lesendum sínum og á miðöldum. Samtíðarhyggja, túlkunarfrœði og heimspeki Sigurður Nordal var ekki sagnfræðingur að mennt, og ég efast um að hann hafi lesið mikið af ritum þeirra söguheimspekinga sem lögðu grunninn að innlifunarkenningunni. I forspjalli Islenskrar menningar setur hann raunar fram afdráttarlausa afstæðishyggju (36): „Að vísu breytist ekki fortíðin sjálf. . . . Hver kynslóð lítur á hana sínum augum, hver stjórnmálaflokkur, trúarflokkur eða einstaklingur getur valið úr henni og skýrt hana eftir vil sinni og dul.“ En hann þakkar engum sagnfræðingi eða heimspekingi skilning sinn á sagnfræði öðrum en danska söguprófessornum Kristian Erslev (12). Nú er Erslev að vísu kunnastur fyrir stranga tækni við heimilda- rýni í næsta vísindalegum anda. En eins og Sigurður nefnir skrifaði hann eina litla bók um söguritun (historieskrivning) sem hann taldi annars konar iðju en sagnfræði (historievidenskab) og miklu listrænni að eðli.8 Þessa bók segist Sigurður hafa marglesið á námsárum sínum í Kaupmannahöfn, og hafi hún aukið sér „kjark að meta rit Snorra og aðrar íslenzkar fornsögur eins og mér var skapfelldast og taldi sönnu næst, og skoðanir mínar á gildi og tilgangi sögulegra fræða hafa jafnan síðan borið merki hennar.“ 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.