Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 66
Tímarit Máls og menningar Sigurður gagnrýnir Einar líka fyrir að nota yfirnáttúrulega atburði til að bjarga ótrúverðugum söguþræði (slíkt er nefnt „deus ex machina“). Sigurður skrifar: „Ef fela skyldi í einu orði boðskap þann, sem síðari bækur E.H.Kv. flytja, yrði orðið tvímælalaust: fyrirgefning" (Skírnir 1925, 137). Einar telur hatur ósamrýmanlegt skynseminni, en Sigurður segir hins vegar að skynsamur mannvinur geti ekki fyrirgefið illa athöfn sem heldur áfram að gerast án þess að iðrun eða refsing komi fyrir. Einar leitar skýringar á hinum illa verknaði í umhverfinu svo að sýkna megi illvirkjann, sem Sigurður telur fjarstæðukennt, enda firri slíkar skýringar einstaklinginn ábyrgð. Hann kveður siðfræði Einars eiga rót sína að rekja til kristins siðgæðis, en niðurstaðan verði níhílísk siðfræði af því tagi sem ríkti í natúralisma 19. aldar. Sigurður fullyrðir að Einar heyri til kynslóð sem innan skamms muni hverfa af sjónarsviðinu. Samfélagsgagnrýni Brandesar og efahyggjan hafi að vísu verið þörf á sínum tíma, þegar uppeldi og siðferði var strangt, en nú sé þessi hreyfing (og því skoðun Einars) orðm úrelt og óréttmæt. Við eigum að hata óréttlætið í stað þess að sættast við það, telur hann. I þessu samhengi segir Sigurður einnig að skoða megi blóðhefndarskyldu Forngermana í já- kvæðu ljósi, þótt hún gengi út í öfgar um síðir. Sigurður álítur að í heiminum fari fram barátta milli hins illa og hins góða, án þess að séð verði fyrir hvort aflið muni sigra.9 Samkvæmt Einari trúir Sigurður á skrattann, en sjálfur kveðst Einar vera einhyggjumaður og trúa á hið góða. Hann fullyrðir að harðar refsingar hafi ekki reynst draga úr glæpum, og hann andæfir skoðun Sigurðar á siðgæði fornmanna, sem ekki sé vert eftirbreytni. Þótt Sigurður prédiki refsingar vill hann greinilega sýna fornmönnum skilning og fyrirgefningarhug í siðgæðis- efnum, ólíkt Einari. Samkvæmt Sigurði verður maður að taka jarðlífið alvarlega, en slíkt telur hann að verði erfitt trúi maður ekki á líf eftir þetta (eins og Brandes) eða ef maður trúi ekki á refsingar (eins og Einar). Sigurður aðhyllist víða starfshyggju (pragmatisma) því hann trúir því sem hagnýtt er að trúa, eins og hér kemur fram.10 Sigurður álítur að maðurinn hafi í upphafi þróunar sinnar sameinað greind og siðgæði. Síðan hafi persónuleikinn klofnað, og nú þekki fólk ótal staðreyndir án þess að þær verði lífrænn þáttur í hegðun þess. Hann greinir þannig ntilli virkar þekkingar og óvirkrar eins og Platón. Sigurður vitnar í orð Hermanns Keyserling um að engin hugsjón samtímans sé mikilvægari en sú að menn verði aftur heilir: „Heilbrigt sálarlíf er sama og heilt sálarlíf“ (Iðunn 1926, 39). Keyserling geri sér grein fyrir að eigi þetta að vera hægt verði að „snúa aftur“, „Auðurinn er orðinn nógur til þess að vinna úr“.n Sigurður telur að Einar hafi ekki sýnt íslensku arfleifðinni nægilega rækt, 56
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.