Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 66
Tímarit Máls og menningar Sigurður gagnrýnir Einar líka fyrir að nota yfirnáttúrulega atburði til að bjarga ótrúverðugum söguþræði (slíkt er nefnt „deus ex machina“). Sigurður skrifar: „Ef fela skyldi í einu orði boðskap þann, sem síðari bækur E.H.Kv. flytja, yrði orðið tvímælalaust: fyrirgefning" (Skírnir 1925, 137). Einar telur hatur ósamrýmanlegt skynseminni, en Sigurður segir hins vegar að skynsamur mannvinur geti ekki fyrirgefið illa athöfn sem heldur áfram að gerast án þess að iðrun eða refsing komi fyrir. Einar leitar skýringar á hinum illa verknaði í umhverfinu svo að sýkna megi illvirkjann, sem Sigurður telur fjarstæðukennt, enda firri slíkar skýringar einstaklinginn ábyrgð. Hann kveður siðfræði Einars eiga rót sína að rekja til kristins siðgæðis, en niðurstaðan verði níhílísk siðfræði af því tagi sem ríkti í natúralisma 19. aldar. Sigurður fullyrðir að Einar heyri til kynslóð sem innan skamms muni hverfa af sjónarsviðinu. Samfélagsgagnrýni Brandesar og efahyggjan hafi að vísu verið þörf á sínum tíma, þegar uppeldi og siðferði var strangt, en nú sé þessi hreyfing (og því skoðun Einars) orðm úrelt og óréttmæt. Við eigum að hata óréttlætið í stað þess að sættast við það, telur hann. I þessu samhengi segir Sigurður einnig að skoða megi blóðhefndarskyldu Forngermana í já- kvæðu ljósi, þótt hún gengi út í öfgar um síðir. Sigurður álítur að í heiminum fari fram barátta milli hins illa og hins góða, án þess að séð verði fyrir hvort aflið muni sigra.9 Samkvæmt Einari trúir Sigurður á skrattann, en sjálfur kveðst Einar vera einhyggjumaður og trúa á hið góða. Hann fullyrðir að harðar refsingar hafi ekki reynst draga úr glæpum, og hann andæfir skoðun Sigurðar á siðgæði fornmanna, sem ekki sé vert eftirbreytni. Þótt Sigurður prédiki refsingar vill hann greinilega sýna fornmönnum skilning og fyrirgefningarhug í siðgæðis- efnum, ólíkt Einari. Samkvæmt Sigurði verður maður að taka jarðlífið alvarlega, en slíkt telur hann að verði erfitt trúi maður ekki á líf eftir þetta (eins og Brandes) eða ef maður trúi ekki á refsingar (eins og Einar). Sigurður aðhyllist víða starfshyggju (pragmatisma) því hann trúir því sem hagnýtt er að trúa, eins og hér kemur fram.10 Sigurður álítur að maðurinn hafi í upphafi þróunar sinnar sameinað greind og siðgæði. Síðan hafi persónuleikinn klofnað, og nú þekki fólk ótal staðreyndir án þess að þær verði lífrænn þáttur í hegðun þess. Hann greinir þannig ntilli virkar þekkingar og óvirkrar eins og Platón. Sigurður vitnar í orð Hermanns Keyserling um að engin hugsjón samtímans sé mikilvægari en sú að menn verði aftur heilir: „Heilbrigt sálarlíf er sama og heilt sálarlíf“ (Iðunn 1926, 39). Keyserling geri sér grein fyrir að eigi þetta að vera hægt verði að „snúa aftur“, „Auðurinn er orðinn nógur til þess að vinna úr“.n Sigurður telur að Einar hafi ekki sýnt íslensku arfleifðinni nægilega rækt, 56
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.