Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 66
Tímarit Máls og menningar Sigurður gagnrýnir Einar líka fyrir að nota yfirnáttúrulega atburði til að bjarga ótrúverðugum söguþræði (slíkt er nefnt „deus ex machina“). Sigurður skrifar: „Ef fela skyldi í einu orði boðskap þann, sem síðari bækur E.H.Kv. flytja, yrði orðið tvímælalaust: fyrirgefning" (Skírnir 1925, 137). Einar telur hatur ósamrýmanlegt skynseminni, en Sigurður segir hins vegar að skynsamur mannvinur geti ekki fyrirgefið illa athöfn sem heldur áfram að gerast án þess að iðrun eða refsing komi fyrir. Einar leitar skýringar á hinum illa verknaði í umhverfinu svo að sýkna megi illvirkjann, sem Sigurður telur fjarstæðukennt, enda firri slíkar skýringar einstaklinginn ábyrgð. Hann kveður siðfræði Einars eiga rót sína að rekja til kristins siðgæðis, en niðurstaðan verði níhílísk siðfræði af því tagi sem ríkti í natúralisma 19. aldar. Sigurður fullyrðir að Einar heyri til kynslóð sem innan skamms muni hverfa af sjónarsviðinu. Samfélagsgagnrýni Brandesar og efahyggjan hafi að vísu verið þörf á sínum tíma, þegar uppeldi og siðferði var strangt, en nú sé þessi hreyfing (og því skoðun Einars) orðm úrelt og óréttmæt. Við eigum að hata óréttlætið í stað þess að sættast við það, telur hann. I þessu samhengi segir Sigurður einnig að skoða megi blóðhefndarskyldu Forngermana í já- kvæðu ljósi, þótt hún gengi út í öfgar um síðir. Sigurður álítur að í heiminum fari fram barátta milli hins illa og hins góða, án þess að séð verði fyrir hvort aflið muni sigra.9 Samkvæmt Einari trúir Sigurður á skrattann, en sjálfur kveðst Einar vera einhyggjumaður og trúa á hið góða. Hann fullyrðir að harðar refsingar hafi ekki reynst draga úr glæpum, og hann andæfir skoðun Sigurðar á siðgæði fornmanna, sem ekki sé vert eftirbreytni. Þótt Sigurður prédiki refsingar vill hann greinilega sýna fornmönnum skilning og fyrirgefningarhug í siðgæðis- efnum, ólíkt Einari. Samkvæmt Sigurði verður maður að taka jarðlífið alvarlega, en slíkt telur hann að verði erfitt trúi maður ekki á líf eftir þetta (eins og Brandes) eða ef maður trúi ekki á refsingar (eins og Einar). Sigurður aðhyllist víða starfshyggju (pragmatisma) því hann trúir því sem hagnýtt er að trúa, eins og hér kemur fram.10 Sigurður álítur að maðurinn hafi í upphafi þróunar sinnar sameinað greind og siðgæði. Síðan hafi persónuleikinn klofnað, og nú þekki fólk ótal staðreyndir án þess að þær verði lífrænn þáttur í hegðun þess. Hann greinir þannig ntilli virkar þekkingar og óvirkrar eins og Platón. Sigurður vitnar í orð Hermanns Keyserling um að engin hugsjón samtímans sé mikilvægari en sú að menn verði aftur heilir: „Heilbrigt sálarlíf er sama og heilt sálarlíf“ (Iðunn 1926, 39). Keyserling geri sér grein fyrir að eigi þetta að vera hægt verði að „snúa aftur“, „Auðurinn er orðinn nógur til þess að vinna úr“.n Sigurður telur að Einar hafi ekki sýnt íslensku arfleifðinni nægilega rækt, 56
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.