Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 73

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 73
Hugmyndafrxði Sigurðar Nordal ekki til að hafa séð menn hampa helgi þjóðar þessarar á hundum. Vera má að áhuginn á Fornpersum og öðrum fjarlægum þjóðum á þessum tíma sé í nokkru hliðstæður áhuga frumkvöðla þýsku rómantíkurinnar (t. d. August Schlegel) á fjarlægum menningarsvæðum. Agúst H. Bjarnason, sem var spencersinni, hafnaði trúnni á helvíti og boðaði fyrirgefningu eins og Einar H. Kvaran. Fróðlegt er að taka eftir að kristnin er óvefengd undirstaða þeirra beggja, Einars og Sigurðar (kommún- istar og nasistar gengu lengra í því efni og höfnuðu kristni sem kunnugt er). 10. A fundi um heimspeki Sigurðar Nordal í Háskóla Islands síðastliðið haust var bent á að S.N. las líklega og varð fyrir áhrifum af bók Williams James: Varieties of religious experience. James boðaði starfshyggju. 11. S.N. tekur ekki sérstaklega fram við auð hvers hann á í ofangreindum orðum, né frelsi hverra, þegar hann segir frelsið í nútímanum vera orðið of mikið. Einar svaraði orðum hans um hugsjónirnar með því að segja það fásinnu að hafna hugsjón af því að hún sýnist óframkvæmanleg (illa gengur að framkvæma siðaboð kristninnar, bendir hann á). 12. Hamsúnisminn, eins og hann er rakinn hér að ofan, var að mínu áliti helsta skotmark Halldórs Laxness í Sjálfstteðu fólki (1935 — 36). Grein þessi er unnin upp úr kafla í doktorsritgerð minni, sem fjallar m. a. um pólitískt baksvið Sjálfstreðs fólks. 13. Mig grunar að Sigurður hafi hér í raun og sanni verið að deila á Guðmund Finnbogason, sem hafði sýnt afar mikla trú á tölum og mælingum í bók sinni Stjórn- arbót (1924). 14. Þýski félagsfræðingurinn Ferdinand Tönnies mótaði ofangreind samfélags- hugtök í bók sinni Gemeinschaft und Gesellschaft. Grundbegriffe der reinen Sozio- logie (3. Auflage Berlin 1920, fyrst 1887). í „Gemeinschaft" ríkja stórfjölskyldur, þar er virðing fyrir handverki, öldungum, afli og mannviti, þar er feðraveldi o. s. frv., en í samfélagi nútímans segir Tönnies að allir séu kaupmenn og peningar (skiptagildi) móti hugmyndir manna um hlutlægni og rétt; tækni sé þróuð, borgir ríkjandi, heimsmarkaður, verksmiðjuþrælkun o. s. frv. Fleiri þýskir fræðimenn gerðu samanburð á samtímanum og eldri samfélögum (Hegel, Marx, Simmel) og hallaði oftast á samtímann í þeim samanburði. Hegel skrifaði um fornt samfélag út frá Grikkjum og komu þar fram hugmyndir um hina heildstæðu hugsun þeirra, og má nefna að Georg Lukács hefur einnig rómað þetta forna samfélag á sömu forsendum (í Theorie des Romans). 15. Leo Löwenthal: „Knut Hamsun. Zur Vorgeschichte der Autoritáren Ideo- logie“ í Zeitschrift fúr Sozialforschung VI: 2 1937. 16. Til gamans má bera saman hugmyndir S.N. og Nietzsches, eins og þær koma fram í Also sprach Zarathustra, en þá bók höfðu ýmsir íslenskir höfundar lesið á millistríðsárunum. Sigurður trúir á líf eftir þetta (að vísu af hagkvæmnisástæðum) en N. ekki; N. afneitar aðgreiningunni milli sálar og líkama, en S. ekki, og N. gagnrýnir ríkið meðan S. var nátengdur því. Báðir dá þeir hins vegar einsemd og sveitalíf, og báðir krefjast djúptækrar siðferðisábyrgðar. Hjá báðum er að finna elítisma eða oftrú á höfðingja og snillinga, enda báðir gagnrýnir á lýðræðið (sbr. S. í Vöku 1927, 54—55). Báðir sveiflast milli skynsemisstefnu og andskynsemisstefnu og er afstaðan til vísindanna flókin hjá báðum. 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.