Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 73

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 73
Hugmyndafrxði Sigurðar Nordal ekki til að hafa séð menn hampa helgi þjóðar þessarar á hundum. Vera má að áhuginn á Fornpersum og öðrum fjarlægum þjóðum á þessum tíma sé í nokkru hliðstæður áhuga frumkvöðla þýsku rómantíkurinnar (t. d. August Schlegel) á fjarlægum menningarsvæðum. Agúst H. Bjarnason, sem var spencersinni, hafnaði trúnni á helvíti og boðaði fyrirgefningu eins og Einar H. Kvaran. Fróðlegt er að taka eftir að kristnin er óvefengd undirstaða þeirra beggja, Einars og Sigurðar (kommún- istar og nasistar gengu lengra í því efni og höfnuðu kristni sem kunnugt er). 10. A fundi um heimspeki Sigurðar Nordal í Háskóla Islands síðastliðið haust var bent á að S.N. las líklega og varð fyrir áhrifum af bók Williams James: Varieties of religious experience. James boðaði starfshyggju. 11. S.N. tekur ekki sérstaklega fram við auð hvers hann á í ofangreindum orðum, né frelsi hverra, þegar hann segir frelsið í nútímanum vera orðið of mikið. Einar svaraði orðum hans um hugsjónirnar með því að segja það fásinnu að hafna hugsjón af því að hún sýnist óframkvæmanleg (illa gengur að framkvæma siðaboð kristninnar, bendir hann á). 12. Hamsúnisminn, eins og hann er rakinn hér að ofan, var að mínu áliti helsta skotmark Halldórs Laxness í Sjálfstteðu fólki (1935 — 36). Grein þessi er unnin upp úr kafla í doktorsritgerð minni, sem fjallar m. a. um pólitískt baksvið Sjálfstreðs fólks. 13. Mig grunar að Sigurður hafi hér í raun og sanni verið að deila á Guðmund Finnbogason, sem hafði sýnt afar mikla trú á tölum og mælingum í bók sinni Stjórn- arbót (1924). 14. Þýski félagsfræðingurinn Ferdinand Tönnies mótaði ofangreind samfélags- hugtök í bók sinni Gemeinschaft und Gesellschaft. Grundbegriffe der reinen Sozio- logie (3. Auflage Berlin 1920, fyrst 1887). í „Gemeinschaft" ríkja stórfjölskyldur, þar er virðing fyrir handverki, öldungum, afli og mannviti, þar er feðraveldi o. s. frv., en í samfélagi nútímans segir Tönnies að allir séu kaupmenn og peningar (skiptagildi) móti hugmyndir manna um hlutlægni og rétt; tækni sé þróuð, borgir ríkjandi, heimsmarkaður, verksmiðjuþrælkun o. s. frv. Fleiri þýskir fræðimenn gerðu samanburð á samtímanum og eldri samfélögum (Hegel, Marx, Simmel) og hallaði oftast á samtímann í þeim samanburði. Hegel skrifaði um fornt samfélag út frá Grikkjum og komu þar fram hugmyndir um hina heildstæðu hugsun þeirra, og má nefna að Georg Lukács hefur einnig rómað þetta forna samfélag á sömu forsendum (í Theorie des Romans). 15. Leo Löwenthal: „Knut Hamsun. Zur Vorgeschichte der Autoritáren Ideo- logie“ í Zeitschrift fúr Sozialforschung VI: 2 1937. 16. Til gamans má bera saman hugmyndir S.N. og Nietzsches, eins og þær koma fram í Also sprach Zarathustra, en þá bók höfðu ýmsir íslenskir höfundar lesið á millistríðsárunum. Sigurður trúir á líf eftir þetta (að vísu af hagkvæmnisástæðum) en N. ekki; N. afneitar aðgreiningunni milli sálar og líkama, en S. ekki, og N. gagnrýnir ríkið meðan S. var nátengdur því. Báðir dá þeir hins vegar einsemd og sveitalíf, og báðir krefjast djúptækrar siðferðisábyrgðar. Hjá báðum er að finna elítisma eða oftrú á höfðingja og snillinga, enda báðir gagnrýnir á lýðræðið (sbr. S. í Vöku 1927, 54—55). Báðir sveiflast milli skynsemisstefnu og andskynsemisstefnu og er afstaðan til vísindanna flókin hjá báðum. 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.