Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 73
Hugmyndafrxði Sigurðar Nordal ekki til að hafa séð menn hampa helgi þjóðar þessarar á hundum. Vera má að áhuginn á Fornpersum og öðrum fjarlægum þjóðum á þessum tíma sé í nokkru hliðstæður áhuga frumkvöðla þýsku rómantíkurinnar (t. d. August Schlegel) á fjarlægum menningarsvæðum. Agúst H. Bjarnason, sem var spencersinni, hafnaði trúnni á helvíti og boðaði fyrirgefningu eins og Einar H. Kvaran. Fróðlegt er að taka eftir að kristnin er óvefengd undirstaða þeirra beggja, Einars og Sigurðar (kommún- istar og nasistar gengu lengra í því efni og höfnuðu kristni sem kunnugt er). 10. A fundi um heimspeki Sigurðar Nordal í Háskóla Islands síðastliðið haust var bent á að S.N. las líklega og varð fyrir áhrifum af bók Williams James: Varieties of religious experience. James boðaði starfshyggju. 11. S.N. tekur ekki sérstaklega fram við auð hvers hann á í ofangreindum orðum, né frelsi hverra, þegar hann segir frelsið í nútímanum vera orðið of mikið. Einar svaraði orðum hans um hugsjónirnar með því að segja það fásinnu að hafna hugsjón af því að hún sýnist óframkvæmanleg (illa gengur að framkvæma siðaboð kristninnar, bendir hann á). 12. Hamsúnisminn, eins og hann er rakinn hér að ofan, var að mínu áliti helsta skotmark Halldórs Laxness í Sjálfstteðu fólki (1935 — 36). Grein þessi er unnin upp úr kafla í doktorsritgerð minni, sem fjallar m. a. um pólitískt baksvið Sjálfstreðs fólks. 13. Mig grunar að Sigurður hafi hér í raun og sanni verið að deila á Guðmund Finnbogason, sem hafði sýnt afar mikla trú á tölum og mælingum í bók sinni Stjórn- arbót (1924). 14. Þýski félagsfræðingurinn Ferdinand Tönnies mótaði ofangreind samfélags- hugtök í bók sinni Gemeinschaft und Gesellschaft. Grundbegriffe der reinen Sozio- logie (3. Auflage Berlin 1920, fyrst 1887). í „Gemeinschaft" ríkja stórfjölskyldur, þar er virðing fyrir handverki, öldungum, afli og mannviti, þar er feðraveldi o. s. frv., en í samfélagi nútímans segir Tönnies að allir séu kaupmenn og peningar (skiptagildi) móti hugmyndir manna um hlutlægni og rétt; tækni sé þróuð, borgir ríkjandi, heimsmarkaður, verksmiðjuþrælkun o. s. frv. Fleiri þýskir fræðimenn gerðu samanburð á samtímanum og eldri samfélögum (Hegel, Marx, Simmel) og hallaði oftast á samtímann í þeim samanburði. Hegel skrifaði um fornt samfélag út frá Grikkjum og komu þar fram hugmyndir um hina heildstæðu hugsun þeirra, og má nefna að Georg Lukács hefur einnig rómað þetta forna samfélag á sömu forsendum (í Theorie des Romans). 15. Leo Löwenthal: „Knut Hamsun. Zur Vorgeschichte der Autoritáren Ideo- logie“ í Zeitschrift fúr Sozialforschung VI: 2 1937. 16. Til gamans má bera saman hugmyndir S.N. og Nietzsches, eins og þær koma fram í Also sprach Zarathustra, en þá bók höfðu ýmsir íslenskir höfundar lesið á millistríðsárunum. Sigurður trúir á líf eftir þetta (að vísu af hagkvæmnisástæðum) en N. ekki; N. afneitar aðgreiningunni milli sálar og líkama, en S. ekki, og N. gagnrýnir ríkið meðan S. var nátengdur því. Báðir dá þeir hins vegar einsemd og sveitalíf, og báðir krefjast djúptækrar siðferðisábyrgðar. Hjá báðum er að finna elítisma eða oftrú á höfðingja og snillinga, enda báðir gagnrýnir á lýðræðið (sbr. S. í Vöku 1927, 54—55). Báðir sveiflast milli skynsemisstefnu og andskynsemisstefnu og er afstaðan til vísindanna flókin hjá báðum. 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.