Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 129
hneigist öll að hinu skoplega: ungur maður í alltof stórum skóm. Skopfærsl- an ristir þó grunnt því hún einkennist fremur af góðlátlegri kímni en kald- hæðni. Að mínum dómi skilar aðferð Péturs ekki innri manni Andra á sann- færandi hátt. Persónan er undarlega fjar- læg þótt hún sé nú komin í miðju frá- sagnarinnar. Við lítum gervið en varla það sem að baki býr. Hið raunverulega andlit kemur ekki í ljós. Stíll og form Pétur byggir sögur sínar á annan hátt en skýrslugerðarmenn. Þær eru einfaldar en brotakenndar og einkennast af ljóð- rænum myndum, smáum frásöguháttum eða fabúlum og innskotum. Pétur beitir mynd og lýsingu án þess þó að gefa söguþræðinum á kjammann einsog módernistarnir gerðu. En séu sögur hans lesnar í samhengi (sem er sjálfsagt mál) kemur fljótt í ljós hefðbundið mynstur þroskasögunnar þar sem lýst er leið einstaklings til upptöku í samfélag hinna fullorðnu. Viðbrögð Péturs við þessu formi eru á engan hátt frumleg: söguhetja hans fæðist inní ákveðið sögu- legt umhverfi sem hún síðan mótast af. Pétur á J>að sammerkt með höfundum einsog Olafi Hauki, Guðlaugi Arasyni, Asu Sólveigu og Vésteini Lúðvíkssyni að lýsa fólki sem bundið er og hreinlega skapað af samfélagi sínu. Slík vélhyggja er ekki ný af nálinni. Mörgum hefur í gegnum tíðina sést yfir að mótun mann- eskju er flókið mál og ræðst í díalektísku samspili sálarlífs og samfélags. Mann- eskjan er í senn engum öðrum lík og mörgum öðrum lík, eyland og ekki ey- land, þroski hennar bæði einstæðs og almenns eðlis. Viðhorf Péturs valda því að söguhetja hans verður hálfvegis utangátta, einkum Umsagnir um brekur í tveimur fyrstu bókunum. Hún er „objekt“ eða afleiðing atburðarásar sem gerir hana að því sem hún er. Einnig hneigist höfundur til að drepa málum á dreif svo fyrstu kynni Andra af veruleik- anum fara að mestu fyrir ofan garð og neðan. Þegar dregur að afdrifaríkum hvörfum á þroskabraut hans er einsog höfundur missi málið. Texti hans virðist ekki rúma dýpri tilfinningar einsog upp- götvun sérstöðu og sektar, ranglætis og dauða. Fallið vantar. Sársaukann. Ástæða þessa er ekki aðeins fólgin í lífsmynd höfundarins heldur og í mis- vægi eða misræmi stíls og forms í sögum hans. Gera má þá kröfu til skáldverks að stíll og form falli hvort að öðru. Að öðrum kosti klofnar það í sjálfu sér og stenst ekki sem listræn heild. Þess þykir mér gæta hjá Pétri. Hann leggur upp með epíska þroskasögu í farangrinum en á leiðinni sundrast hún í fjölda málklasa eða myndbrota sem honum tekst ekki að safna saman í heildarmynd. Þó að stíllinn sé agaður skortir hann þá tákn- legu hnitmiðun og breidd sem myndræn og brotakennd bygging sagnanna krefst. Stundum er einsog orðaleikir og skrýtl- ur hrannist upp sjálfra sín vegna en ekki víðara sögusamhengis. Heilu kaflarnir eru lítið annað en gamanmál sem vissu- lega bera vott um mikla hugkvæmni en eru næsta rislítill skáldskapur. Aðrir kjarnast í Ijóðrænum einangruðum myndum með litla skírskotun út fyrir sig. I 3ja kafla Persóna og leikenda er til dæmis hlaðið saman Infernólíkingum: Uti á stoppustöð stóð hópur af skuggum eins og sálir framliðinna. /. . ./ Vagninn kom siglandi eftir farvegi götunnar og hinn geðstirði Karon 119
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.