Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 129
hneigist öll að hinu skoplega: ungur maður í alltof stórum skóm. Skopfærsl- an ristir þó grunnt því hún einkennist fremur af góðlátlegri kímni en kald- hæðni. Að mínum dómi skilar aðferð Péturs ekki innri manni Andra á sann- færandi hátt. Persónan er undarlega fjar- læg þótt hún sé nú komin í miðju frá- sagnarinnar. Við lítum gervið en varla það sem að baki býr. Hið raunverulega andlit kemur ekki í ljós. Stíll og form Pétur byggir sögur sínar á annan hátt en skýrslugerðarmenn. Þær eru einfaldar en brotakenndar og einkennast af ljóð- rænum myndum, smáum frásöguháttum eða fabúlum og innskotum. Pétur beitir mynd og lýsingu án þess þó að gefa söguþræðinum á kjammann einsog módernistarnir gerðu. En séu sögur hans lesnar í samhengi (sem er sjálfsagt mál) kemur fljótt í ljós hefðbundið mynstur þroskasögunnar þar sem lýst er leið einstaklings til upptöku í samfélag hinna fullorðnu. Viðbrögð Péturs við þessu formi eru á engan hátt frumleg: söguhetja hans fæðist inní ákveðið sögu- legt umhverfi sem hún síðan mótast af. Pétur á J>að sammerkt með höfundum einsog Olafi Hauki, Guðlaugi Arasyni, Asu Sólveigu og Vésteini Lúðvíkssyni að lýsa fólki sem bundið er og hreinlega skapað af samfélagi sínu. Slík vélhyggja er ekki ný af nálinni. Mörgum hefur í gegnum tíðina sést yfir að mótun mann- eskju er flókið mál og ræðst í díalektísku samspili sálarlífs og samfélags. Mann- eskjan er í senn engum öðrum lík og mörgum öðrum lík, eyland og ekki ey- land, þroski hennar bæði einstæðs og almenns eðlis. Viðhorf Péturs valda því að söguhetja hans verður hálfvegis utangátta, einkum Umsagnir um brekur í tveimur fyrstu bókunum. Hún er „objekt“ eða afleiðing atburðarásar sem gerir hana að því sem hún er. Einnig hneigist höfundur til að drepa málum á dreif svo fyrstu kynni Andra af veruleik- anum fara að mestu fyrir ofan garð og neðan. Þegar dregur að afdrifaríkum hvörfum á þroskabraut hans er einsog höfundur missi málið. Texti hans virðist ekki rúma dýpri tilfinningar einsog upp- götvun sérstöðu og sektar, ranglætis og dauða. Fallið vantar. Sársaukann. Ástæða þessa er ekki aðeins fólgin í lífsmynd höfundarins heldur og í mis- vægi eða misræmi stíls og forms í sögum hans. Gera má þá kröfu til skáldverks að stíll og form falli hvort að öðru. Að öðrum kosti klofnar það í sjálfu sér og stenst ekki sem listræn heild. Þess þykir mér gæta hjá Pétri. Hann leggur upp með epíska þroskasögu í farangrinum en á leiðinni sundrast hún í fjölda málklasa eða myndbrota sem honum tekst ekki að safna saman í heildarmynd. Þó að stíllinn sé agaður skortir hann þá tákn- legu hnitmiðun og breidd sem myndræn og brotakennd bygging sagnanna krefst. Stundum er einsog orðaleikir og skrýtl- ur hrannist upp sjálfra sín vegna en ekki víðara sögusamhengis. Heilu kaflarnir eru lítið annað en gamanmál sem vissu- lega bera vott um mikla hugkvæmni en eru næsta rislítill skáldskapur. Aðrir kjarnast í Ijóðrænum einangruðum myndum með litla skírskotun út fyrir sig. I 3ja kafla Persóna og leikenda er til dæmis hlaðið saman Infernólíkingum: Uti á stoppustöð stóð hópur af skuggum eins og sálir framliðinna. /. . ./ Vagninn kom siglandi eftir farvegi götunnar og hinn geðstirði Karon 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.