Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 129
hneigist öll að hinu skoplega: ungur maður í alltof stórum skóm. Skopfærsl- an ristir þó grunnt því hún einkennist fremur af góðlátlegri kímni en kald- hæðni. Að mínum dómi skilar aðferð Péturs ekki innri manni Andra á sann- færandi hátt. Persónan er undarlega fjar- læg þótt hún sé nú komin í miðju frá- sagnarinnar. Við lítum gervið en varla það sem að baki býr. Hið raunverulega andlit kemur ekki í ljós. Stíll og form Pétur byggir sögur sínar á annan hátt en skýrslugerðarmenn. Þær eru einfaldar en brotakenndar og einkennast af ljóð- rænum myndum, smáum frásöguháttum eða fabúlum og innskotum. Pétur beitir mynd og lýsingu án þess þó að gefa söguþræðinum á kjammann einsog módernistarnir gerðu. En séu sögur hans lesnar í samhengi (sem er sjálfsagt mál) kemur fljótt í ljós hefðbundið mynstur þroskasögunnar þar sem lýst er leið einstaklings til upptöku í samfélag hinna fullorðnu. Viðbrögð Péturs við þessu formi eru á engan hátt frumleg: söguhetja hans fæðist inní ákveðið sögu- legt umhverfi sem hún síðan mótast af. Pétur á J>að sammerkt með höfundum einsog Olafi Hauki, Guðlaugi Arasyni, Asu Sólveigu og Vésteini Lúðvíkssyni að lýsa fólki sem bundið er og hreinlega skapað af samfélagi sínu. Slík vélhyggja er ekki ný af nálinni. Mörgum hefur í gegnum tíðina sést yfir að mótun mann- eskju er flókið mál og ræðst í díalektísku samspili sálarlífs og samfélags. Mann- eskjan er í senn engum öðrum lík og mörgum öðrum lík, eyland og ekki ey- land, þroski hennar bæði einstæðs og almenns eðlis. Viðhorf Péturs valda því að söguhetja hans verður hálfvegis utangátta, einkum Umsagnir um brekur í tveimur fyrstu bókunum. Hún er „objekt“ eða afleiðing atburðarásar sem gerir hana að því sem hún er. Einnig hneigist höfundur til að drepa málum á dreif svo fyrstu kynni Andra af veruleik- anum fara að mestu fyrir ofan garð og neðan. Þegar dregur að afdrifaríkum hvörfum á þroskabraut hans er einsog höfundur missi málið. Texti hans virðist ekki rúma dýpri tilfinningar einsog upp- götvun sérstöðu og sektar, ranglætis og dauða. Fallið vantar. Sársaukann. Ástæða þessa er ekki aðeins fólgin í lífsmynd höfundarins heldur og í mis- vægi eða misræmi stíls og forms í sögum hans. Gera má þá kröfu til skáldverks að stíll og form falli hvort að öðru. Að öðrum kosti klofnar það í sjálfu sér og stenst ekki sem listræn heild. Þess þykir mér gæta hjá Pétri. Hann leggur upp með epíska þroskasögu í farangrinum en á leiðinni sundrast hún í fjölda málklasa eða myndbrota sem honum tekst ekki að safna saman í heildarmynd. Þó að stíllinn sé agaður skortir hann þá tákn- legu hnitmiðun og breidd sem myndræn og brotakennd bygging sagnanna krefst. Stundum er einsog orðaleikir og skrýtl- ur hrannist upp sjálfra sín vegna en ekki víðara sögusamhengis. Heilu kaflarnir eru lítið annað en gamanmál sem vissu- lega bera vott um mikla hugkvæmni en eru næsta rislítill skáldskapur. Aðrir kjarnast í Ijóðrænum einangruðum myndum með litla skírskotun út fyrir sig. I 3ja kafla Persóna og leikenda er til dæmis hlaðið saman Infernólíkingum: Uti á stoppustöð stóð hópur af skuggum eins og sálir framliðinna. /. . ./ Vagninn kom siglandi eftir farvegi götunnar og hinn geðstirði Karon 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.