Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 129

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 129
hneigist öll að hinu skoplega: ungur maður í alltof stórum skóm. Skopfærsl- an ristir þó grunnt því hún einkennist fremur af góðlátlegri kímni en kald- hæðni. Að mínum dómi skilar aðferð Péturs ekki innri manni Andra á sann- færandi hátt. Persónan er undarlega fjar- læg þótt hún sé nú komin í miðju frá- sagnarinnar. Við lítum gervið en varla það sem að baki býr. Hið raunverulega andlit kemur ekki í ljós. Stíll og form Pétur byggir sögur sínar á annan hátt en skýrslugerðarmenn. Þær eru einfaldar en brotakenndar og einkennast af ljóð- rænum myndum, smáum frásöguháttum eða fabúlum og innskotum. Pétur beitir mynd og lýsingu án þess þó að gefa söguþræðinum á kjammann einsog módernistarnir gerðu. En séu sögur hans lesnar í samhengi (sem er sjálfsagt mál) kemur fljótt í ljós hefðbundið mynstur þroskasögunnar þar sem lýst er leið einstaklings til upptöku í samfélag hinna fullorðnu. Viðbrögð Péturs við þessu formi eru á engan hátt frumleg: söguhetja hans fæðist inní ákveðið sögu- legt umhverfi sem hún síðan mótast af. Pétur á J>að sammerkt með höfundum einsog Olafi Hauki, Guðlaugi Arasyni, Asu Sólveigu og Vésteini Lúðvíkssyni að lýsa fólki sem bundið er og hreinlega skapað af samfélagi sínu. Slík vélhyggja er ekki ný af nálinni. Mörgum hefur í gegnum tíðina sést yfir að mótun mann- eskju er flókið mál og ræðst í díalektísku samspili sálarlífs og samfélags. Mann- eskjan er í senn engum öðrum lík og mörgum öðrum lík, eyland og ekki ey- land, þroski hennar bæði einstæðs og almenns eðlis. Viðhorf Péturs valda því að söguhetja hans verður hálfvegis utangátta, einkum Umsagnir um brekur í tveimur fyrstu bókunum. Hún er „objekt“ eða afleiðing atburðarásar sem gerir hana að því sem hún er. Einnig hneigist höfundur til að drepa málum á dreif svo fyrstu kynni Andra af veruleik- anum fara að mestu fyrir ofan garð og neðan. Þegar dregur að afdrifaríkum hvörfum á þroskabraut hans er einsog höfundur missi málið. Texti hans virðist ekki rúma dýpri tilfinningar einsog upp- götvun sérstöðu og sektar, ranglætis og dauða. Fallið vantar. Sársaukann. Ástæða þessa er ekki aðeins fólgin í lífsmynd höfundarins heldur og í mis- vægi eða misræmi stíls og forms í sögum hans. Gera má þá kröfu til skáldverks að stíll og form falli hvort að öðru. Að öðrum kosti klofnar það í sjálfu sér og stenst ekki sem listræn heild. Þess þykir mér gæta hjá Pétri. Hann leggur upp með epíska þroskasögu í farangrinum en á leiðinni sundrast hún í fjölda málklasa eða myndbrota sem honum tekst ekki að safna saman í heildarmynd. Þó að stíllinn sé agaður skortir hann þá tákn- legu hnitmiðun og breidd sem myndræn og brotakennd bygging sagnanna krefst. Stundum er einsog orðaleikir og skrýtl- ur hrannist upp sjálfra sín vegna en ekki víðara sögusamhengis. Heilu kaflarnir eru lítið annað en gamanmál sem vissu- lega bera vott um mikla hugkvæmni en eru næsta rislítill skáldskapur. Aðrir kjarnast í Ijóðrænum einangruðum myndum með litla skírskotun út fyrir sig. I 3ja kafla Persóna og leikenda er til dæmis hlaðið saman Infernólíkingum: Uti á stoppustöð stóð hópur af skuggum eins og sálir framliðinna. /. . ./ Vagninn kom siglandi eftir farvegi götunnar og hinn geðstirði Karon 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.