Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 101
Listin að Ijúka sögu Aðalsteinsdóttir gagnrýndi í grein sinni „Breytileiki lífsins er sannleikur- inn“ (TMM 2, 1982) „bókmenntalegt mat“ Árna Sigurjónssonar á aðalpers- ónum Sölku Völku, einkum Arnaldi, í greininni „Hugmyndafræði Alþýðu- bókarinnar" (TMM 1, 1982). Það mætti staldra svolítið við ágreining þeirra Silju og Árna - sem er líklega ekki eins mikill og óbrúanlegur og hann virðist vera við fyrstu sýn. Silja vitnar orðrétt í „dóm Árna um Arnald og samband þeirra Sölku“ (204), og ég tek klausu Árna upp á nýjan leik: Siðferði Arnalds virðist vera talsvert ábótavant. Að minnsta kosti býður höfundur ótvírætt upp á þann möguleika að lesandinn skilji þessa persónu sem hálfgerðan aula eða jafnvel þorpara. I ástarævintýrinu með Sölku sefur hann hjá annarri konu, sem verður barnshafandi; hann fær þá lánaða peninga hjá Sölku til að fá fóstureyðingu fyrir hina stúlkuna. Honum (eða höfundi?) þykir Salka í rauninni ljót og telur vafasamt hvort hægt sé að kyssa hana; Arnaldur færist undan svari þegar hún spyr hann hvort hann elski hana. Hann gleymir kommúnismanum meðan á ástarævintýrinu stendur; og að lokum þiggur hann að gjöf allt sparifé Sölku og stingur af til útlanda. . . Silja viðurkennir að „Arnaldur er sekur um alla þessa glæpi“. En gallinn á mati Árna sé sá að hann noti hér á Arnald „sín prúðu borgaralegu norm“, en reyni ekki „að meta hann á forsendum sögunnar eða forsendum Sölku“ (204/05). Það er auðvitað rétt hjá Silju að bæði Arnaldur og Salka gegna í sögunni öðru og ef til vill mikilvægara hlutverki en hlutverki elskenda. Arnaldur innræti Sölku „hugsjón sameignarstefnunnar“, en hún verði að koma henni í framkvæmd „með eigin hendi“. Og til þess að geta það verði hún „að losna við Arnald, sem er maður andartaksins en ekki veruleikans, draumsins en ekki framkvæmdanna". Þannig megi segja að „höfundur fórni Arnaldi á altari sögunnar, því það er Salka sem verður að lifa“ (205). Árna er auðvitað síður en svo ókunnugt um hina pólitísku hlið málsins. En í þeim orðum sem áðan var vitnað í er hann ekki að tala um hana heldur um hina hliðina, ástarævintýri þeirra Arnalds og Sölku. Og það er ekkert aukaatriði í sögunni; það má segja að í lok hennar sé það orðið aðalatriði. En gagnvart Sölku Völku sem einlægri ástmey hagar Arnaldur sér ræfilslega, ekki aðeins miðað við hin „prúðu borgaralegu norm“, heldur, að manni finnst, á mælikvarða siðferðis yfirleitt. Árni er vissulega ekki að biðja um „siðprútt ástafar og siðprúða von um trúlofun í bókarlok“, einsog Silja gefur í skyn. En það er hægt að sýna náunga sínum í hvaða stétt sem er lágmarks nærgætni. Silja heldur því fram, gegn þeim skilningi Árna að Arnaldur stingi af frá ástmey sinni, að Salka sendi Arnald „nauðugan burt frá sér“ (206). Sú 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.