Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1987, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1987, Page 22
Tímarit Máls og menningar fjörur, skoða fuglabjörg, kanna brennisteinsnámur, yfirheyra presta um fornleifar, rannsaka rúnaletur, leita kola og surtabrands, athuga með uppsetningu á vatnsmyllum, koma á laggirnar veðurstofu — hann yrkir ekki bara laglega um veðrið heldur leggur hann grunn að veðurathugun- um um gervallt land og gerir annan hvern prest á landinu vitlausan með því að senda þeim hitamæla og láta þá færa veðurbækur. Milli þess sem hann þýðir kvæði eftir Schiller og Heine kryfur hann kútmaga og kropp- ar erni en „þess á milli að yrkja „Hulduljóð"; það verður fallegt kvæði." (Bréf til Konráðs, 1841) Það var Jónas sem skapaði þann Ijóðahimin og þá ljóðajörð og þau ljóðamið sem eru okkar. Fyrir vikið fínnst okkur hann koma fram á morgni þjóðlífsins, á undan hafi verið myrkur og óskapnaður en næsti dagur þar á undan voru fornsögurnar. Með Jónasi rennur nýr dagur — í alnæmi þessa snillings býr náttúra landsins, lifandi og dauð og ástin og sorgin — hann er viðtækið sem útvarpar þessum höfuðskepnum í vitund landsmanna. Af viðlíka öryggi og hásumardagur ryður hann sér til rúms, skýlaus og endalaus. Það sem hrífur Kristin í fari Fjölnismanna er hugsjónaeldurinn, þessi hæfileiki að hlaðast orku fyrir tilstilli málstaðar og umbreyta henni í verknað: . . . það er hugsjónaeldurinn sem gefur verkunum gildi, glóðin í hjartanu, og þegar sá eldur kulnar, þornar brjóstið og verkin missa logann og lífið, og visna sjálf eða verða eins og kaldir steinar og hræra ekki nokk- urs manns hug. Sá er leyndardómur hugsjónarinnar og hins brennandi hjarta. (Ræða á aldarfjórðungs afmæli MM 1962) Og hugsjónir Fjölnismanna taka til allra af því þeir koma fram á þessu heillandi augnabliki ferðarinnar þegar hún er öll í hönd og allt er snurðu- laust eins og í leiðarvísi. Andi Fjölnismanna er sístæður því þegar kemur til kjarnans snýst hann um að finna upphafsorku íslenskrar menningar farvegi í samtíman- um og grundvalla frjálst og rismikið mannlíf. Að hætti Eggerts Ólafs- sonar álitu þeir að það væru ekki fyrst og fremst ytri orsakir sem höml- uðu hámarkinu, heldur allsendis huglægar skepnur: deyfð og drungi sem hver tíð yrði að blása burt með sínum lúðurhljómi. 20
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.