Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 49
ellegar þá hitt að guð sé mættur á svæðið í göfgunarskyni. Og þessi skyndilega ef-þá uppbygging er hreinlega ljót. Hún kemur gersamlega á skjön inn í stranglega byggt kvæðið, þar sem fyrstu þrjú erindin standa saman og segja frá sálarástandi ljóðmæl- anda í nútíð og gerðum hans. Hún er afkára- leg á þessum stað, enda stenst hún ekki nánari skoðun. Athugi maður eiginhandar- rit Jónasar að kvæðinu sér maður nefnilega að Jónas hefur skrifað „Sekk eg mjer og sie eg“ og þama er ekki með nokkru móti hægt að lesa viðtengingarhátt inn í textann.1 Það hefur svo eflaust verið editorinn Konráð sem benti skáldinu á að þama er röng sögn á ferðinni, sögnin sökkva-sökk-sukkum- sokkið, en ekki áhrifssögnin sökkva-sökkti -sökkt. Eftir stendur hins vegar hitt: skáldið brýtur vissulega hlekki hugar og fleygir sér heilum „faðm þinn í“ og guð almáttugur er þama líka, að vísu sviptur ef-þá uppbygg- ingunni, og aðeins í mýflugumynd auka- setningarinnar, en samt sem áður, hann er þama, ég get ekki vísað honum á dyr eins og ég gerði við sögnina að vera og ég get ekki heldur látið sem hann skipti ekki máli. Guð almáttugur hlýtur að skipta máli. Tvisvar er minnst á þessa aðalpersónu ljóðsins sem Dagný Kristjánsdóttir telur vera: „Veit ég hvar von öll / og veröld mín / glædd er guðs loga“ — og — „andartak sérhvert, / sem ann þér guð, / fmn ég í heitu hjarta.“ í fyrra tilvikinu er rétt að hafa í huga hversu Jónasi var tamt að kenna það sem honum var kærast við guð, og nægir að nefna sólina í því sambandi: „guðsauga“ er hún til dæmis kölluð í Sólhvörfum og í náttúmkvæðum Jónasar vakir guð einatt yfir lífinu á jörðinni, faðir og vinur alls sem er, höfundur alls sem er, kærleiksríkur, skilningsríkur — og aðgerðalaus. Hann er. Ekki er heldur óalgengt að sjá í kvæðum kenndum við rómantík það sem nefna má göfgun hvatar, jarðnesk kennd er gerð há- leitari með því að kenna hana við guð- dóminn, en það breytir því ekki að kvæðið snýst um þessa jarðnesku kennd fremur en guðdóminn. „Guðs logi“ er hér tákn ást- arinnar — ástin er ekki tákn guðs. Dagný snýr hér við hlutverkum táknmyndar og táknmiðs. * „Sökkvi ég mér og sé ég.“ Þetta er mikilvæg lína og það er mikilvægt að skilja hana rétt: sögnin að sjá er hér mikilvæg vegna þess að Ferðalok sýna það sem blasir við augum þegar guðs logi hefur lýst upp allt sviðið og hugarhlekkimir liggja brotnir, meginhluti ljóðsins er sýn, það geymir öðm fremur hugsjón — í öllum skilningi þess orðs. I fmmgerð Söknuðar sem ort er á árunum 1830 til ’32 er að finna þetta erindi sem Jónas strikaði svo út þegar hann bjó kvæðið til prentunar í Fjölni áratug síðar: Skær em hin háu himinljós, fögur foldarblóm. Unir auga ímynd þinni, saknar sjálfrar þó.2 Hann strikaði erindið sem sé út og tók þenn- an þráð upp í Ferðalokum\ þau em um þetta: að augað unir ímynd þeirrar elskuðu, en saknar hennar sjálfrar. Þetta er auga skáldsins. Þetta er rómantíska hugmyndin um skáldið sem sjáanda inn í hulda heima. Svona byrjar kvæðið: ótiltekinn sveinn er staddur í djúpum dali um nótt og sér ekki Venus yfir Hraundranga fyrir skýjunum, hann er staddur í skuggum af skýjum og yfir TMM 1990:4 47
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.