Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 49
ellegar þá hitt að guð sé mættur á svæðið í göfgunarskyni. Og þessi skyndilega ef-þá uppbygging er hreinlega ljót. Hún kemur gersamlega á skjön inn í stranglega byggt kvæðið, þar sem fyrstu þrjú erindin standa saman og segja frá sálarástandi ljóðmæl- anda í nútíð og gerðum hans. Hún er afkára- leg á þessum stað, enda stenst hún ekki nánari skoðun. Athugi maður eiginhandar- rit Jónasar að kvæðinu sér maður nefnilega að Jónas hefur skrifað „Sekk eg mjer og sie eg“ og þama er ekki með nokkru móti hægt að lesa viðtengingarhátt inn í textann.1 Það hefur svo eflaust verið editorinn Konráð sem benti skáldinu á að þama er röng sögn á ferðinni, sögnin sökkva-sökk-sukkum- sokkið, en ekki áhrifssögnin sökkva-sökkti -sökkt. Eftir stendur hins vegar hitt: skáldið brýtur vissulega hlekki hugar og fleygir sér heilum „faðm þinn í“ og guð almáttugur er þama líka, að vísu sviptur ef-þá uppbygg- ingunni, og aðeins í mýflugumynd auka- setningarinnar, en samt sem áður, hann er þama, ég get ekki vísað honum á dyr eins og ég gerði við sögnina að vera og ég get ekki heldur látið sem hann skipti ekki máli. Guð almáttugur hlýtur að skipta máli. Tvisvar er minnst á þessa aðalpersónu ljóðsins sem Dagný Kristjánsdóttir telur vera: „Veit ég hvar von öll / og veröld mín / glædd er guðs loga“ — og — „andartak sérhvert, / sem ann þér guð, / fmn ég í heitu hjarta.“ í fyrra tilvikinu er rétt að hafa í huga hversu Jónasi var tamt að kenna það sem honum var kærast við guð, og nægir að nefna sólina í því sambandi: „guðsauga“ er hún til dæmis kölluð í Sólhvörfum og í náttúmkvæðum Jónasar vakir guð einatt yfir lífinu á jörðinni, faðir og vinur alls sem er, höfundur alls sem er, kærleiksríkur, skilningsríkur — og aðgerðalaus. Hann er. Ekki er heldur óalgengt að sjá í kvæðum kenndum við rómantík það sem nefna má göfgun hvatar, jarðnesk kennd er gerð há- leitari með því að kenna hana við guð- dóminn, en það breytir því ekki að kvæðið snýst um þessa jarðnesku kennd fremur en guðdóminn. „Guðs logi“ er hér tákn ást- arinnar — ástin er ekki tákn guðs. Dagný snýr hér við hlutverkum táknmyndar og táknmiðs. * „Sökkvi ég mér og sé ég.“ Þetta er mikilvæg lína og það er mikilvægt að skilja hana rétt: sögnin að sjá er hér mikilvæg vegna þess að Ferðalok sýna það sem blasir við augum þegar guðs logi hefur lýst upp allt sviðið og hugarhlekkimir liggja brotnir, meginhluti ljóðsins er sýn, það geymir öðm fremur hugsjón — í öllum skilningi þess orðs. I fmmgerð Söknuðar sem ort er á árunum 1830 til ’32 er að finna þetta erindi sem Jónas strikaði svo út þegar hann bjó kvæðið til prentunar í Fjölni áratug síðar: Skær em hin háu himinljós, fögur foldarblóm. Unir auga ímynd þinni, saknar sjálfrar þó.2 Hann strikaði erindið sem sé út og tók þenn- an þráð upp í Ferðalokum\ þau em um þetta: að augað unir ímynd þeirrar elskuðu, en saknar hennar sjálfrar. Þetta er auga skáldsins. Þetta er rómantíska hugmyndin um skáldið sem sjáanda inn í hulda heima. Svona byrjar kvæðið: ótiltekinn sveinn er staddur í djúpum dali um nótt og sér ekki Venus yfir Hraundranga fyrir skýjunum, hann er staddur í skuggum af skýjum og yfir TMM 1990:4 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.