Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 49
ellegar þá hitt að guð sé mættur á svæðið í göfgunarskyni. Og þessi skyndilega ef-þá uppbygging er hreinlega ljót. Hún kemur gersamlega á skjön inn í stranglega byggt kvæðið, þar sem fyrstu þrjú erindin standa saman og segja frá sálarástandi ljóðmæl- anda í nútíð og gerðum hans. Hún er afkára- leg á þessum stað, enda stenst hún ekki nánari skoðun. Athugi maður eiginhandar- rit Jónasar að kvæðinu sér maður nefnilega að Jónas hefur skrifað „Sekk eg mjer og sie eg“ og þama er ekki með nokkru móti hægt að lesa viðtengingarhátt inn í textann.1 Það hefur svo eflaust verið editorinn Konráð sem benti skáldinu á að þama er röng sögn á ferðinni, sögnin sökkva-sökk-sukkum- sokkið, en ekki áhrifssögnin sökkva-sökkti -sökkt. Eftir stendur hins vegar hitt: skáldið brýtur vissulega hlekki hugar og fleygir sér heilum „faðm þinn í“ og guð almáttugur er þama líka, að vísu sviptur ef-þá uppbygg- ingunni, og aðeins í mýflugumynd auka- setningarinnar, en samt sem áður, hann er þama, ég get ekki vísað honum á dyr eins og ég gerði við sögnina að vera og ég get ekki heldur látið sem hann skipti ekki máli. Guð almáttugur hlýtur að skipta máli. Tvisvar er minnst á þessa aðalpersónu ljóðsins sem Dagný Kristjánsdóttir telur vera: „Veit ég hvar von öll / og veröld mín / glædd er guðs loga“ — og — „andartak sérhvert, / sem ann þér guð, / fmn ég í heitu hjarta.“ í fyrra tilvikinu er rétt að hafa í huga hversu Jónasi var tamt að kenna það sem honum var kærast við guð, og nægir að nefna sólina í því sambandi: „guðsauga“ er hún til dæmis kölluð í Sólhvörfum og í náttúmkvæðum Jónasar vakir guð einatt yfir lífinu á jörðinni, faðir og vinur alls sem er, höfundur alls sem er, kærleiksríkur, skilningsríkur — og aðgerðalaus. Hann er. Ekki er heldur óalgengt að sjá í kvæðum kenndum við rómantík það sem nefna má göfgun hvatar, jarðnesk kennd er gerð há- leitari með því að kenna hana við guð- dóminn, en það breytir því ekki að kvæðið snýst um þessa jarðnesku kennd fremur en guðdóminn. „Guðs logi“ er hér tákn ást- arinnar — ástin er ekki tákn guðs. Dagný snýr hér við hlutverkum táknmyndar og táknmiðs. * „Sökkvi ég mér og sé ég.“ Þetta er mikilvæg lína og það er mikilvægt að skilja hana rétt: sögnin að sjá er hér mikilvæg vegna þess að Ferðalok sýna það sem blasir við augum þegar guðs logi hefur lýst upp allt sviðið og hugarhlekkimir liggja brotnir, meginhluti ljóðsins er sýn, það geymir öðm fremur hugsjón — í öllum skilningi þess orðs. I fmmgerð Söknuðar sem ort er á árunum 1830 til ’32 er að finna þetta erindi sem Jónas strikaði svo út þegar hann bjó kvæðið til prentunar í Fjölni áratug síðar: Skær em hin háu himinljós, fögur foldarblóm. Unir auga ímynd þinni, saknar sjálfrar þó.2 Hann strikaði erindið sem sé út og tók þenn- an þráð upp í Ferðalokum\ þau em um þetta: að augað unir ímynd þeirrar elskuðu, en saknar hennar sjálfrar. Þetta er auga skáldsins. Þetta er rómantíska hugmyndin um skáldið sem sjáanda inn í hulda heima. Svona byrjar kvæðið: ótiltekinn sveinn er staddur í djúpum dali um nótt og sér ekki Venus yfir Hraundranga fyrir skýjunum, hann er staddur í skuggum af skýjum og yfir TMM 1990:4 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.