Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 50
honum gnæfir Hraundrangi, sem að þessu sinni nýtur ekki geislanna frá ástarstjöm- unni. Dranginn er einmanalegur og um- komulaus og kaldur og tignarlegur — hann er sorglegur en um leið válegur vitnisburð- ur um örlög, hann er tákn sveinsins sem hryggur þráir í djúpum dali, er staddur í myrkrinu. Hvað þráir hann? Hann þráir ljósið, hann þykist vita hvar von hans og veröld öll glædd er guðs loga og hann hristir af sér hlekki hugans, skuggana af skýjun- um, hryggðina, hugarvílið eða bringsmala- skottuna og beinir sjónum frá þessu gæfu- leysislega reðurtákni þangað sem guðslog- ann, ástina, er að finna. Hann sökkvir sér— hvert segir ekki, en ég held að hann sökkvi sér ofan í sjálfan sig, minningar sínar, hjarta sitt sem annars er alla jafnan varið og fari þaðan til fundar við stúlkuna, endurskapi hana með ýtmstu einbeitingu og sjái hug- sjónum inn í sál hennar og lifir þar með hennar lífi, hvert einasta andartak sem hún lifi skynji hann, finni á ný veröld sína bjarta og blessaða af guði. Og þá verða hvörf í kvæðinu, snögglega skiptir um svið og tíð — skyndilega eru þau tvö og þau em hátt uppi, þau em að tína blóm í hárri hlíð og lýsingin einkennist af glaðværu samspili, einingu — tvö vomm saman. Hann knýtir blómakerfi og leggur í kjöltu henni — hún svarar og krýnir hann blómkórónum aftur og aftur, skoðar hann og dáist að verki sínu — og afkrýnir hann. Og hugsunin „lífi þínu lifi“ er áréttuð: „alls yndi þótti mér ekki vera utan voru lífi lifa.“ Hann vill lifa hennar lífi, sem er þeirra líf. En náttúran er alsjáandi og alvitur og hún sér það fyrir sem unglingamir sjá ekki, að þeim er ekki skapað nema að skilja — og í lokin er svo sett fram aðgreining manns og náttúm, að lögmál náttúmnnar, sem er land- fræðilegur og óumbreytanlegur aðskilnað- ur sky ldra hluta, nái ekki yfir ást mannanna, og það er þama sem ég held að guð komi til sögunnar: hann hefur velþóknun á þessu sambandi og leyfir því að blómgast að lok- inni jarðvistinni. Það sem skrifað hefur verið um Ferðalok, fram að grein Dagnýjar Kristjánsdóttur, er annars vegar almennt lof og hins vegar vangaveltur fram og aftur um aldur og til- urð kvæðisins, hvort um æskukvæði sé að ræða, eða hálfgerðan svanasöng. Það tók okkur hér um bil hundrað þrjátíu og fjögur ár að komast að niðurstöðum um aldur Ferðaloka, þá umræðu ætla ég ekki að rekja hér, bendi einungis á Kvæðafylgsni Hann- esar Péturssonar, þar sem hann tekur upp þráðinn frá Páli Bjamasyni og Jóni Sigurðs- syni frá Kaldaðarnesi og leiðir mörg og gild rök að því að kvæðið sé ort undir lok ævi Jónasar, svo gild raunar að heita má að málið sé útrætt. Skrifin um Ferðalok eru hins vegar skemmtilegur vitnisburður um bókmenntaumræðu sagnaþjóðarinnar. Það er nefnilega eins og Islendingar hafi ekki getað náð almennilegu sambandi við ljóðið nema með því að tengja það dálítilli frá- sögn, rétt eins og ævinlega er skeytt framan við góðar ferskeytlur — það er eins og ljóðið opnist ekki nema hægt sé að sviðsetja það bókstaflega með persónum, það er eins og við eigum erfitt með að skynja skáldskap um ástir, nema okkur auðnist að tengja hann svolitlu slúðri. Sagan segir frá ferðalagi Jónasar, séra Gunnars Gunnarssonar í Laufási og dóttur hans Þóru norður fjöll sumarið 1828. Með þeim Jónasi og Þóm kviknaði ást og biður Jónas um hönd stúlkunnar þegar komið er í Eyjafjörð, en fær afsvar föðurins að sinni, enda stúlkan aðeins sextán ára og vonbiðill- 48 TMM 1990:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.