Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 50
honum gnæfir Hraundrangi, sem að þessu sinni nýtur ekki geislanna frá ástarstjöm- unni. Dranginn er einmanalegur og um- komulaus og kaldur og tignarlegur — hann er sorglegur en um leið válegur vitnisburð- ur um örlög, hann er tákn sveinsins sem hryggur þráir í djúpum dali, er staddur í myrkrinu. Hvað þráir hann? Hann þráir ljósið, hann þykist vita hvar von hans og veröld öll glædd er guðs loga og hann hristir af sér hlekki hugans, skuggana af skýjun- um, hryggðina, hugarvílið eða bringsmala- skottuna og beinir sjónum frá þessu gæfu- leysislega reðurtákni þangað sem guðslog- ann, ástina, er að finna. Hann sökkvir sér— hvert segir ekki, en ég held að hann sökkvi sér ofan í sjálfan sig, minningar sínar, hjarta sitt sem annars er alla jafnan varið og fari þaðan til fundar við stúlkuna, endurskapi hana með ýtmstu einbeitingu og sjái hug- sjónum inn í sál hennar og lifir þar með hennar lífi, hvert einasta andartak sem hún lifi skynji hann, finni á ný veröld sína bjarta og blessaða af guði. Og þá verða hvörf í kvæðinu, snögglega skiptir um svið og tíð — skyndilega eru þau tvö og þau em hátt uppi, þau em að tína blóm í hárri hlíð og lýsingin einkennist af glaðværu samspili, einingu — tvö vomm saman. Hann knýtir blómakerfi og leggur í kjöltu henni — hún svarar og krýnir hann blómkórónum aftur og aftur, skoðar hann og dáist að verki sínu — og afkrýnir hann. Og hugsunin „lífi þínu lifi“ er áréttuð: „alls yndi þótti mér ekki vera utan voru lífi lifa.“ Hann vill lifa hennar lífi, sem er þeirra líf. En náttúran er alsjáandi og alvitur og hún sér það fyrir sem unglingamir sjá ekki, að þeim er ekki skapað nema að skilja — og í lokin er svo sett fram aðgreining manns og náttúm, að lögmál náttúmnnar, sem er land- fræðilegur og óumbreytanlegur aðskilnað- ur sky ldra hluta, nái ekki yfir ást mannanna, og það er þama sem ég held að guð komi til sögunnar: hann hefur velþóknun á þessu sambandi og leyfir því að blómgast að lok- inni jarðvistinni. Það sem skrifað hefur verið um Ferðalok, fram að grein Dagnýjar Kristjánsdóttur, er annars vegar almennt lof og hins vegar vangaveltur fram og aftur um aldur og til- urð kvæðisins, hvort um æskukvæði sé að ræða, eða hálfgerðan svanasöng. Það tók okkur hér um bil hundrað þrjátíu og fjögur ár að komast að niðurstöðum um aldur Ferðaloka, þá umræðu ætla ég ekki að rekja hér, bendi einungis á Kvæðafylgsni Hann- esar Péturssonar, þar sem hann tekur upp þráðinn frá Páli Bjamasyni og Jóni Sigurðs- syni frá Kaldaðarnesi og leiðir mörg og gild rök að því að kvæðið sé ort undir lok ævi Jónasar, svo gild raunar að heita má að málið sé útrætt. Skrifin um Ferðalok eru hins vegar skemmtilegur vitnisburður um bókmenntaumræðu sagnaþjóðarinnar. Það er nefnilega eins og Islendingar hafi ekki getað náð almennilegu sambandi við ljóðið nema með því að tengja það dálítilli frá- sögn, rétt eins og ævinlega er skeytt framan við góðar ferskeytlur — það er eins og ljóðið opnist ekki nema hægt sé að sviðsetja það bókstaflega með persónum, það er eins og við eigum erfitt með að skynja skáldskap um ástir, nema okkur auðnist að tengja hann svolitlu slúðri. Sagan segir frá ferðalagi Jónasar, séra Gunnars Gunnarssonar í Laufási og dóttur hans Þóru norður fjöll sumarið 1828. Með þeim Jónasi og Þóm kviknaði ást og biður Jónas um hönd stúlkunnar þegar komið er í Eyjafjörð, en fær afsvar föðurins að sinni, enda stúlkan aðeins sextán ára og vonbiðill- 48 TMM 1990:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.