Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 54
ar verða; en þetta gjörir sá sem elskar heiminn, því jarðnesk gæði eru hverf- ul, heimsins útlit breytist og gleðinnar mynd stendur langt á bak við mann þegar hann loksins þykist vera kominn að því eftirþreyða takmarki; og hvað er það þá sem maðurinn hefur meira af allri sinni armæðu! Já! þó að maðurinn þykist hafa náð einhvörri af þessum ímynduðu unaðssemdum, þá er nautn- in samt eins óviss; því dauðinn er skjótfær engill sem fyrr en varði kem- ur að dyrum. (I, 334) Auðvitað er þetta hálfgert skyldutal af því tagi sem vænst var af prestsefnum. En þetta er þó altént innrætingin, þetta er vegamesti hans þegar hann heldur úr skóla upp í lífsins langferð. Og hér er lýst einhvers konar köll- un sem nái ekki að uppfyllast nema með því að neita sér um heimsins gæði, gleði og nautnir og unaðssemdir; neita sér um ást. Og þótt guð almáttugur þoki og verði síðar- meir að mildum og afskiptalitlum föður og vini alls sem er í huga Jónasar, þá má gera ráð fyrir að enn séu í hugarheimi hans þess- ar andstæður köllunar og unaðar, og þær kunna líka að búa að baki því ofboði sem gripið hefur Tómas Sæmundsson þegar hann frétti af trúlofunaráformum Jónasar. Nú hef ég ekki lagt mig sérstaklega eftir guðrækilegum mælskubrögðum, þykist þó vita að þau séu í býsna föstum skorðum og veiti lítið svigrúm til persónulegra tilþrifa. Það er því sennilegt að myndmál ræðunnar sé nokkuð sjálfgefið og formúlubundið, en mig langar samt að láta sem svo að það sé eftir Jónas — það er þessi skuggalíking sem er að þvælast fyrir mér, vegna þess að hún skýtur aftur upp kollinum í nokkuð breyttri mynd að vísu í Grasaferð í dálítið sérkenni- legum samræðum þeirra frændsystkinanna þar sem þau sitja þegjandi á fjallinu og skemmta sér við að sjá skuggana sem liðu í ýmsum myndum yfir engjar og haga eftir því sem skýin losnuðu og bárust á burt um himininn. „Vildirðu ekki vera svo léttur,“ sagði systir mín, „að þú gætir sest á einhvern fallegasta skuggann þarna niður frá og liðið svo yfir landið, sveit úr sveit, og séð það sem fyrir ber?“ „Ekki væri það óskemmtilegt," svar- aði ég, „en ef skýin þarna uppi eyddust þegar ég væri kominn norður á Sléttu þá færi, held ég skugginn líka og svo hefði ég ekkert að sigla á aftur heim til þín.“ Systir mín leit við mér einhvern veg- inn skrýtilega, að mér þótti, eins og hún væri að virða mig fyrir sér og sagði heldur seint: „Þá gætirðu sest að á Sléttunni þangað til þú ert orðinn nógu stór til að geta gengið heim aftur og vaðið ámar í leiðinni.“ (I, 296) Aftur þetta: að berast burt með hverfulum skuggum, burt frá þeim stað þar sem maður vill vera, nema hér bera skuggarnir þig burt frá heimsins gæðum, samverunni við stúlk- una, meðan líkingamál ræðunnar gekk út á að eftirsókn eftir lífsins gæðum, láni í einkalíft, jafngilti eltingarleik við skugga. Jónas fór í ferðalag. Hann eltist við hug- myndir og lenti í ýmsum villum og vann mörg frækileg afrek, hann dugði þjoð sinni vel, varð móðurjörðinni, veslings gömlu konunni, til bæði gagns og sóma. Hann varð Hafnaríslendingurinn dáði, og síðar meir ástmögur og ljúflingur og nokkurs konar yfirálfur þjóðarinnar. En móðirin brást hon- um áður en lauk, jörðin sökk undir honum: 52 TMM 1990:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.