Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 54
ar verða; en þetta gjörir sá sem elskar heiminn, því jarðnesk gæði eru hverf- ul, heimsins útlit breytist og gleðinnar mynd stendur langt á bak við mann þegar hann loksins þykist vera kominn að því eftirþreyða takmarki; og hvað er það þá sem maðurinn hefur meira af allri sinni armæðu! Já! þó að maðurinn þykist hafa náð einhvörri af þessum ímynduðu unaðssemdum, þá er nautn- in samt eins óviss; því dauðinn er skjótfær engill sem fyrr en varði kem- ur að dyrum. (I, 334) Auðvitað er þetta hálfgert skyldutal af því tagi sem vænst var af prestsefnum. En þetta er þó altént innrætingin, þetta er vegamesti hans þegar hann heldur úr skóla upp í lífsins langferð. Og hér er lýst einhvers konar köll- un sem nái ekki að uppfyllast nema með því að neita sér um heimsins gæði, gleði og nautnir og unaðssemdir; neita sér um ást. Og þótt guð almáttugur þoki og verði síðar- meir að mildum og afskiptalitlum föður og vini alls sem er í huga Jónasar, þá má gera ráð fyrir að enn séu í hugarheimi hans þess- ar andstæður köllunar og unaðar, og þær kunna líka að búa að baki því ofboði sem gripið hefur Tómas Sæmundsson þegar hann frétti af trúlofunaráformum Jónasar. Nú hef ég ekki lagt mig sérstaklega eftir guðrækilegum mælskubrögðum, þykist þó vita að þau séu í býsna föstum skorðum og veiti lítið svigrúm til persónulegra tilþrifa. Það er því sennilegt að myndmál ræðunnar sé nokkuð sjálfgefið og formúlubundið, en mig langar samt að láta sem svo að það sé eftir Jónas — það er þessi skuggalíking sem er að þvælast fyrir mér, vegna þess að hún skýtur aftur upp kollinum í nokkuð breyttri mynd að vísu í Grasaferð í dálítið sérkenni- legum samræðum þeirra frændsystkinanna þar sem þau sitja þegjandi á fjallinu og skemmta sér við að sjá skuggana sem liðu í ýmsum myndum yfir engjar og haga eftir því sem skýin losnuðu og bárust á burt um himininn. „Vildirðu ekki vera svo léttur,“ sagði systir mín, „að þú gætir sest á einhvern fallegasta skuggann þarna niður frá og liðið svo yfir landið, sveit úr sveit, og séð það sem fyrir ber?“ „Ekki væri það óskemmtilegt," svar- aði ég, „en ef skýin þarna uppi eyddust þegar ég væri kominn norður á Sléttu þá færi, held ég skugginn líka og svo hefði ég ekkert að sigla á aftur heim til þín.“ Systir mín leit við mér einhvern veg- inn skrýtilega, að mér þótti, eins og hún væri að virða mig fyrir sér og sagði heldur seint: „Þá gætirðu sest að á Sléttunni þangað til þú ert orðinn nógu stór til að geta gengið heim aftur og vaðið ámar í leiðinni.“ (I, 296) Aftur þetta: að berast burt með hverfulum skuggum, burt frá þeim stað þar sem maður vill vera, nema hér bera skuggarnir þig burt frá heimsins gæðum, samverunni við stúlk- una, meðan líkingamál ræðunnar gekk út á að eftirsókn eftir lífsins gæðum, láni í einkalíft, jafngilti eltingarleik við skugga. Jónas fór í ferðalag. Hann eltist við hug- myndir og lenti í ýmsum villum og vann mörg frækileg afrek, hann dugði þjoð sinni vel, varð móðurjörðinni, veslings gömlu konunni, til bæði gagns og sóma. Hann varð Hafnaríslendingurinn dáði, og síðar meir ástmögur og ljúflingur og nokkurs konar yfirálfur þjóðarinnar. En móðirin brást hon- um áður en lauk, jörðin sökk undir honum: 52 TMM 1990:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.